Nghiên cứu hoa Ưu Đàm nở ở Phú Yên, có chuyên gia sinh học cho rằng có thể là một loài nấm; nhiều giả thiết "trứng côn trùng", còn hòa thượng Thích Nguyên Đức nói Ưu Đàm chỉ mang tính biểu tượng.
Trực tiếp quan sát loài hoa này nở ở nhà chị Lê Nguyễn
Quỳnh Anh (TP Tuy Hòa, Phú Yên), Thạc sĩ Trần Minh Châu, Giám đốc Trung
tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ Phú Yên cho rằng đây không phải
là một loại hoa, càng không phải hoa Ưu Đàm 3.000 năm nở một lần như lời
đồn. "Đây có thể là một loại nấm", ông nói.
Hoa được phát hiện nở trên lá sả trước nhà chị Quỳnh
Anh hôm 7/6, màu trắng, hình chuông nhỏ li ti, nhiều cánh, có nhị. Cây
cao khoảng 80 mm, thân mảnh như tơ.
Ông Châu phân tích, về hình thái "cây hoa" lạ này có
phần bầu phễu được cho là cánh hoa, song có thể đây là bầu bào tử nấm.
Cây hoa mảnh như tơ, trong suốt thực chất là tơ của nấm. Đến chu kỳ, bầu
bào tử sẽ vỡ, các bào tử phát tán sẽ không còn hình dạng ban đầu.
"Về mặt sinh học, quan sát có thể khẳng định đây không
phải là một loài thực vật có hoa, vì nó trong suốt, không có diệp lục.
Rất có thể đây là bào tử của một loài nấm nào đó. Trong tự nhiên có hàng
nghìn loại nấm với nhiều hình thái khác nhau", ông nói.
Khóm sinh vật tìm thấy ở nhà chị Quỳnh Anh được cho là hoa Ưu Đàm. Ảnh: Thiên Lý. |
Lý giải vì sao loài sinh vật có thể sống trên lá cây,
thậm chí trên thanh kim loại, thạc sĩ Trần Minh Châu cho biết, nấm có
thể phát triển bất cứ ở đâu miễn là có không khí, độ ẩm và các điều kiện
sinh học cần thiết. Thậm chí, trên da người vẫn có nấm ký sinh thì việc
trên kim loại với bụi bặm, không khí cũng là môi trường cho nấm phát
triển. Có thể lâu nay loại nấm này có xuất hiện nhưng kích thước quá
nhỏ, nên mọi người không để ý, chỉ đến khi có tin đồn về hoa Ưu Đàm thì
nó được quan tâm.
Ông Châu cho rằng một số người trích dẫn kinh Phật để
gọi loài thực vật này là "hoa Ưu Đàm", loại hoa mang tính tượng trưng
của Phật giáo chỉ có trên thiên giới là võ đoán. Hơn nữa, kinh Phật cũng
không mô tả hình dáng, các đặc điểm sinh học của hoa thế nào, nên kết
luận hoa Ưu Đàm là thiếu căn cứ.
Về vấn đề này, Hòa thượng Thích Nguyên Đức, Phó Ban
Thường trực Giáo hội Phật giáo tỉnh Phú Yên, trụ trì chùa Hồ Sơn (TP Tuy
Hòa, Phú Yên) cho rằng đối với nhà Phật, việc đề cập thời gian nở của
hoa Ưu Đàm 3.000 năm một lần mang ý nghĩa biểu tượng hơn là nghĩa thực
của nó. Kinh Phật có ghi vào thời khắc Đức Thích Ca Mâu Ni ra đời có hoa
Ưu Đàm nở, tức là thể hiện sự hiếm hoi lắm nhân loại mới gặp được một
vị Phật tại thế.
Trong các kinh văn nhà Phật đều có nói về loài hoa Ưu
Đàm thường tượng trưng cho những gì hiếm có khác thường, chỉ trên tiên
giới, không có ở trần gian. Hoa chỉ xuất hiện khi có Đức Phật hay vị Kim
Luân Vương, Chuyển Luân Thánh Vương xuất hiện, đó là điềm lành hiếm có
của nhân gian. Ở mộ tháp của Tổ sư Liễu Quán tại chùa Thiền Tôn (Huế)
còn có câu kệ "Đàm hoa lạc khứ hữu dư hương” (tạm dịch là "hoa Đàm nở
lâu rồi nhưng hương thơm vẫn còn lưu").
Cũng theo Hòa thượng Thích Nguyên Đức, việc cho rằng
hoa Ưu Đàm nở ở nơi này, nơi kia chỉ là sự gán ghép khiên cưỡng. Hơn nữa
Phật lịch hiện nay 2.556 năm, nghĩa là nếu có hoa Ưu Đàm thì nó đã nở
vào thời điểm cách đây 2.556 năm khi Đức Thích Ca Mâu Ni ra đời, tính
đến nay vẫn chưa đủ 3.000 năm. Thứ hai là khi xuất hiện đức giáo chủ thì
trời đất, vạn vật sẽ có sự thay đổi kỳ diệu, thế nhưng những dấu hiệu
này không có, trong khi loài hoa lạ cũng không có hương thơm, lại xuất
hiện ở nơi Phật tính không cao.
Phó Giáo sư, tiến sĩ Trần Hợp, Khoa Sinh học Trường
Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM thì nghiên cứu hoa qua ảnh, cho rằng
"nó giống với trứng loài côn trùng hơn là thực vật".
Không những tại Việt Nam mà trước đây "hoa Ưu Đàm" từng được ghi nhận nở ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ.
Vào năm 2002, những bông hoa này đã được phát hiện trên bức tượng Phật
giáo ở một ngôi chùa vùng ngoại ô Seoul. Nhiều người cho rằng điềm này
liên quan đến sự kiện Tổng thống Kim Dae-jung đoạt giải Nobel Hòa bình
trước đó một tuần.
Trong một bài viết trên trang Ubanlegends,
khi quan sát những bức ảnh "hoa Ưu Đàm" chụp ở Hàn Quốc và Trung Quốc,
tác giả David Emery nhận định hình thù những bông hoa nở trên một thân
cây li ti màu trắng không phù hợp với cấu tạo của một loài thực vật, mặt
khác nó trông giống với cách phân bổ trứng của một loài côn trùng có
tên là Lacewing hơn.
Theo so sánh của một số nhà nghiên cứu, hoa Ưu Đàm rất giống trứng của côn trùng Lacewing. Ảnh: Planetnatural. |
Theo lý giải của David Emery, do Lacewing ăn thịt các
loài sinh vật khác nên đẻ trứng trên đầu những sợi tơ rất mỏng để tránh
xa tầm với của côn trùng gây hại khi ấu trùng nở ra.
"Những gì chúng ta đang nói đến hoa Ưu Đàm 3.000 năm
mới nở một lần, thực ra chỉ là huyền thoại. Loài hoa này chỉ là một
'phép ẩn dụ' trong giáo lý nhà Phật ám chỉ rằng hiếm hoi lắm thế gian
mới gặp được một đức Phật bằng xương bằng thịt", tác giả này viết.
Theo tờ Planetnatural, Lacewing (tên khoa học
rufilabris Chrysoperla) là một loài côn trùng "phàm ăn" có thể tiêu thụ
một lượng lớn các loài gây hại thân mềm, bọ ve và trứng côn trùng,
trung bình một giờ nó thể ăn 60 con rệp. Ấu trùng nở từ trứng của loài
động vật này mất khoảng 2-3 tuần để trưởng thành.
Thi Trân - Thiên Lý
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét