Thần Chú Đại Bi được rút ra từ Kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Bồ Tát Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà Ra Ni,
do chính Đức Phật Thích Ca diễn nói trong một pháp hội tại núi Bồ Đà
Lạc Ca (Potalaka), một hải đảo ở về phía Nam xứ Ấn Độ, được coi như là
nơi mà Đức Bồ Tát Quán Thế Âm thường trụ tích. Trong pháp hội này, Bồ
Tát Quán Thế Âm vì tâm đại từ, đại bi đối với tất cả chúng sanh mà nói
ra Thần Chú này. Ngài cho biết lý do ra đời của Thần Chú như sau: Vào vô
lượng ức kiếp về trước, Phật Thiên Quang Vương Tịnh Trụ Như Lai,
vì tâm thương tưởng đến chúng sanh nên đã nói ra thần chú Đại Bi và
khuyến khích Bồ Tát Quán Thế Âm nên thọ trì tâm chú này để mang đến lợi
ích an vui lớn cho chúng sanh trong đời vị lai. Bồ Tát Quán Thế Âm lúc
bấy giờ mới ở ngôi sơ địa khi nghe xong thần chú này liền chứng vượt lên
đệ bát địa. Vui mừng trước oai lực của thần chú, Ngài bèn phát đại
nguyện: “Nếu trong đời vị lai, con có thể làm lợi ích an vui cho tất cả
chúng sanh với thần chú này, thì xin khiến cho thân con liền sanh ra
ngàn mắt ngàn tay”. Lập tức, Ngài thành tựu ý nguyện. Khi ấy Ngài lại
phát nguyện nữa rằng: Nếu người nào trì tụng chú này mỗi đêm 5 biến, thì
đặng tiêu hết những tội nặng sanh tử trong trăm ngàn vạn ức kiếp, đến
lúc mạng chung thì có thập phương chư Phật hiện thân tiếp dẫn về cõi
Tịnh độ. Bằng như người nào trì tụng chú này mà sau còn đọa vào ba đường
ác đạo và chẳng đặng sanh về cõi Phật, hay là chẳng đặng những pháp tam
muội, biện tài và chỗ sở cầu không toại chí, nếu có mấy sự ấy, thì chú
này không được xưng là Ðại Bi Tâm Đà Ra Ni. Chỉ trừ những người tâm
không thiện, chí không thành và lòng hay nghi, thì không thấy hiệu
nghiệm được liền mà thôi”.
Kinh và Thần chú Đại Bi sau đó đã được ngài Dà-Phạm-Đạt-Ma
(Bhagavaddharma: có nghĩa là Tôn Pháp) một Thiền sư Ấn Độ, du hóa qua
Trung Quốc vào niên hiệu Khai Nguyên đời nhà Đường dịch và chuyển âm từ
tiếng Phạn qua tiếng Trung Hoa và được Hoà Thượng Thích Thiền Tâm
chuyển ngữ qua tiếng Việt. Với oai lực và linh nghiệm đã được chứng
minh qua không gian và thời gian, thần chú Đại Bi đã được trân trọng trì
tụng trong các khoá lễ, các nghi thức tụng niệm chính của các quốc gia
theo truyền thống Phật giáo Đại thừa như : Trung Hoa, Nhật Bản, Triều
Tiên, Việt Nam,…
|
Thiên Thủ Thiên Nhãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà Ra Ni |
01
: Nam mô hắc ra đát na đá ra dạ da (Chính là bản thân của ngài Quán Thế
Âm Bồ tát hiện tướng hành giả cầm chuỗi lễ tụng cầu Bồ tát, Linh, Cảm,
Ứng.)
02 : Nam mô a rị da (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng tay bê Như Ý Luân. Hành giả y giáo phụng hành.)
03
: Bà lô yết đế thước bát ra da (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm
Bồ tát hiện tướng Quán Tự Tại Trì Bát. Nếu muốn lấy được ngọc xá lợi,
đọc bài này và suy ngẫm Bồ tát cầm bát. Hành giả quán tưởng đến chúng
sanh được trường thọ.)
04
: Bồ đề tát tỏa bà da (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát
hiện tướng Bất Không Quyển Sách Bồ tát áp lãnh đại binh. Tự giác giác
tha, phổ độ chúng sanh.)
05
: Ma ha tát đỏa bà da (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát
hiện tướng Chủng Tử Bồ tát trì tụng thần chú, theo pháp tu trì, được
thiện giải thoát.)
06
: Ma ha ca lô ni ca da (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát
hiện tướng Mã Minh Bồ tát tay đang cầm bạt chiết la. Tự giác giác tha,
tự độ độ tha.)
07
: Án (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng Thần Quỷ
Vương chấp tay nghe từng lời tụng chú. Chư Phật quán tưởng chữ Án thành
chánh giác.)
08
: Tát bàn ra phạt duệ (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát
hiện tướng Tứ Đại Thiên Vương dùng lục độ hóa độ chúng ma.)
09 : Số đát na đát tỏa (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng Bộ Lạc Tứ Thiên Vương khiến cải ác theo thiện.)
10
: Nam mô tất kiết lật đỏa y mông a rị da (Chính là bản thân của ngài
Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng Long Thọ Bồ tát hộ trì người tu hành, hàng
phục tất cả ma oán.)
11
: Bà lô kiết đế thất Phật ra lăng đà bà (Chính là bản thân của ngài
Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng Viên Mãn Báo Thân Lô Xá Na rộng độ vô
lượng chúng sanh.)
12
: Nam mô na ra cẩn trì (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát
hiện tướng Phật Thanh Tịnh Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na gia hộ chúng sanh an
lạc.)
13
: Hê rị ma ha bàn đa sa mế (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ
tát hiện tướng Dương Đầu Thần Vương hộ trì hành giả xa lìa loài ác thú.)
14
: Tát bà a tha đậu du bằng (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ
tát hiện tướng Bồ tát Cam Lộ Vương tay cầm cành dương, tay cầm bình ngọc
cam lộ độ chúng sanh.)
15
: A thệ dựng (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
Phi Đằng Dạ Xoa Thiên Vương tuần sát bốn phương khuyến hành thiện, ngừng
điều ác.)
16
: Tát bà tát đa na ma bà tát đa na ma bà già (Chính là bản thân của
ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng ngài Bà Già Đế Thần Vương độ chúng
sanh có duyên. Hình dáng đen, cao lớn, dùng da beo làm khố, tay cầm cây
thiết xoa.)
17
: Ma phạt đạt đậu (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng Quân Trá Ly Bồ tát (Quân Tra Lợi) mặt có ba con mắt cảm hóa ác
nhơn hướng thiện, một tay cầm bánh xe sắt và một cầm dây.)
18
: Đát điệt tha (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng ngài A La Hán thuyết pháp độ sanh. Đây là lời kiếm ngữ, bản thân
của thần A La Hán.)
19
: Án a bà lô hê (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng Quán Thế Âm Bồ tát chấp tay trước ngực, phóng tâm từ bi vô lượng
cứu khổ ban vui.)
20
: Lô ca đế (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Đại Phạm Thiên Vương ở trong mười phương thế giới độ thoát chúng
sanh. Ngài Đại Phạm Thiên Vương cai quản bộ lạc thần tiên.)
21
: Ca ra đế (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Đế Thần thân hình cao lớn, sắc đen, ở trong mười phương thế giới
thường cứu chúng sanh.)
22
: Di hê rị (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Thiên Thần Ma Hê Đầu La thống lãnh thiên binh sắc xanh, trong ba
mươi ba cõi trời độ chúng.)
23
: Ma ha bồ đề tát đỏa (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát
hiện tướng ngài Đại Bồ tát dùng tâm nguyện thanh tịnh, từ bi vô ngã cảm
ứng độ người chân thật tu hành. Đây là ý nghĩa tâm chân thật không tạp
loạn, thế mới gọi là "tát đỏa".)
24
: Tát bà tát bà (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng ngài Hương Tích Bồ tát điều phục năm phương chúng quỷ theo hầu cứu
giúp chúng sanh, (áp lãnh quỷ binh ở năm phương để làm kẻ thị tùng,)
hành tung không thể nghĩ bàn.)
25
: Ma ra ma ra (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Bạch Y Bồ tát tay mặt cầm cây Như Ý, tay trái dắt đồng tử khiến
chúng sanh được trường thọ.)
26
: Ma hê ma hê rị đà dựng (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát
hiện tướng A Di Đà Phật khiến chúng sanh khi hết thân này đồng sanh Cực
Lạc Quốc.)
27
: Cu lô cu lô yết mông (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát
hiện tướng ngài Không Thân Bồ tát Thiên Đại Tướng Quân suất lãnh hai
mươi vạn ức thiên binh, hóa độ vô lượng chúng sanh.)
28
: Độ lô độ lô phạt xà da đế (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ
tát hiện tướng ngài Nghiêm Tuấn Bồ tát áp lãnh man binh Khổng Tước
Vương, hàng phục các ma oán.)
29
: Ma ha phạt xà da đế (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát
hiện tướng ngài Đại Lực Thiên Tướng tay cầm Bảo Xử hộ trì chúng sanh,
tinh tấn tu hành.)
30
: Đà ra đà ra (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Trượng Phu tu khổ hạnh khiến chúng sanh phá trừ các ngã chấp, pháp
chấp.)
31
: Địa rị ni (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Sư Tử Vương Bình xét nghiệm người tụng chú, khiến chúng sanh tiêu
trừ tai họa.)
32
: Thất Phật ra da (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng ngài Thích Lịch Bồ tát tay cầm Kim Xử hàng phục các ma và quyến
thuộc của chúng.)
33
: Dá ra dá ra (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Tồi Toái Bồ tát tay cầm Kim Luân (bánh xe vàng) hóa độ oán ma đều
phục tùng.)
34
: Mạ mạ phạt ma ra (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng ngài Đại Hàng Ma Kim Cang tay cầm Kim Luân hộ trì chúng sanh đắc
đại cát tường.)
35
: Mục đế lệ (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
chư Phật, chấp tay lắng lòng nghe tụng thần chú, hành giả phụng trì
chứng đắc Phật quả.)
36
: Y hê y hê (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Ma Hê Thủ La Thiên Vương cảm triệu nhơn thiên thuận cùng.)
37
: Thất na thất na (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng ngài Ca Na Ma Tướng Thiên Vương, hóa lợi chư thiên, không gây tai
hại nhân gian.)
38
: A ra sâm Phật ra xá lợi (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ
tát hiện tướng ngài Quán Thế Âm Bồ tát tay cầm khiên, tay cầm cung tên,
kính tụng thần chú, đắc pháp tự tại.)
39
: Phạt sa phạt sâm (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng ngài Kim Khôi Đại Tướng tay cầm linh thuận thời giáo hóa độ chúng
sanh. )
40
: Phật ra xá da (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng Phật A Di Đà chúng sanh tưởng niệm thị hiện tiền tương lai sẽ thấy
Phật.)
41
: Hô lô hô lô ma ra (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng Bát Bộ Thần Vương chắp tay niệm từ bi hàng phục chúng ma.)
42
: Hô lô hô lô hê rị (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng ngài Tứ Tý Tôn Thiên mình mặc áo giáp lá liễu, tay bưng nhật
nguyệt chiếu sáng hóa độ nhơn thiên.)
43
: Ta ra ta ra (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hóa hiện
Phổ Đà Sơn hiển linh bất khả tư nghì, có ý nghĩa Ta bà khổ như núi non
hiểm trở, chỉ cho biết cảnh đời ác năm trược.)
44
: Tất rị tất rị (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng ngài Quán Thế Âm Bồ tát mạo từ bi tay cầm cành dương, tay cầm tịnh
bình rưới nước cam lồ cứu khổ độ sanh.)
45
: Tô rô tô rô (Hóa hiện tướng tiêng lá cây rơi rụng ở cõi chư Phật,
chúng sanh nghe tiếng được bốn lợi ích: quán đảnh, mát thân, tâm vui,
đầy đủ.)
46
: Bồ đề dạ bồ đề dạ (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng ngài Quán Thế Âm Bồ tát diện mạo từ bi thân cận trẻ con giáo hóa
lợi ích chúng sanh. Ngài Quán Thế Âm Bồ tát kết duyên với chúng sanh.)
47 : Bồ đà dạ bồ đà dạ (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng ngài Tôn Giả An Nan.)
48 : Di đế rị dạ (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng ngài Đại Xa Bồ tát tay cầm kim đao.)
49 : Na ra cẩn trì (Chính là bản thân của ngài Long Thọ Bồ tát tay cầm kim đao.)
50
: Địa rị sắc ni na (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng ngài Bảo Tràng Bồ tát tay kiết ấn, tay cầm Thiết Xoa làm lợi ích
chúng sanh.)
51
: Ba dạ ma na (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Bảo Kim Quang Tràng Bồ tát tay cầm Kim Cang Xử lợi ích độ sanh.)
52
: Ta bà ha (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Tam Đầu Thiện Thánh ngồi kiết già trên mình con Ngại Long (Già phu
ngãi long).)
53
: Tất đà dạ (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
tôn giả Xá Lợi Phất Bồ tát tay ấn Liên Hoa thủ, thông đạt hết thảy các
pháp môn.)
54
: Ta bà ha (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
Hằng Hà Sa Bồ tát đứng trên đầu (rồng) cá ngao dạo biển pháp, dùng tâm
cát tường hóa độ chúng sanh.)
55
: Ma ha tất đà dạ (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng ngài Phong Quang Bồ tát tay cầm cây tràng phan báu (phướng đỏ) lợi
ích độ sanh.)
56
: Ta bà ha (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
tôn giả Mục Kiền Liên vai mang cây tích trượng quảy áo Cà Sa, dứt trừ
tai ương, cứu độ chúng sanh.)
57
: Tất đà du nghệ (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng Chư Thiên Bồ tát, vân tập, thính thọ, pháp hỷ, tay cầm kim đao.)
58
: Thất bàn ra dạ (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng Thiên Nữ Tự Tại viên mãn tu pháp An tức hương. Đây là An-Tức Hương
của Đức A Di Đà và Quán Thế Âm.)
59
: Ta bà ha (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
tôn giả A Xà Na Bồ tát hoan hỷ bưng cao bình bát tăng trưởng tâm lợi ích
độ sanh.)
60
: Na ra cẩn trì (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng ngài Hải Huệ Bồ tát tay cầm kiếm vàng hóa độ thánh giả Tiểu Thừa.)
61
: Ta bà ha (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Chiên Đàn La Bồ tát quảy nón lá vô trụ thắng nghĩa hóa độ chúng
sanh.)
62
: Ma ra na ra (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Bảo Ấn Vương Bồ tát tay cầm Búa Vàng Như Ý kiểm nghiệm tâm hạnh
chúng sanh.)
63
: ta bà ha (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
tôn giả Câu Hy La mang dép cỏ đạp trên sóng nước phát sanh tiếng Hải
Triều Âm, cảnh giác tâm chúng sanh.)
64
: Tất ra tăng a mục khê da (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ
tát hiện tướng ngài Dược Vương Bồ tát mang thuốc trị các thứ bịnh.)
65
: ta bà ha (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Viên Mãn Bồ tát thân mặc y đỏ, (lộ đôi bàn tay mẫu đa la), chấp tay
viên mãn.)
66
: Ta bà ma ha a tất đà dạ (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ
tát hiện tướng ngài Dược Thượng Bồ tát tay cầm bình ngọc hải trừ tật khổ
chúng sanh.)
67
: Ta bà ha (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
tôn giả Đại Trí Xá Lợi Phất tay phất trần ngọc, lưng mang chơn kinh cứu
cánh thắng nghĩa hóa đạo chúng sanh quy Tịnh Độ.)
68
: Giả kiết ra a tất đà dạ (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ
tát hiện tướng Thần Hổ Gầm (Kiếu Hám Thần Tướng) tay cầm búa kiên định
tâm hàng phục ma oán.)
69
: Ta bà ha (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
Chư Thiên Ma Vương vai mang cây xà thương hóa đạo chúng sanh giải trừ
tâm óan hận)
70
: Ba đà ma yết tất đà dạ (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát
hiện tướng ngài Linh Hương Thiên Bồ tát tay bưng lư hương Như Ý, hộ trì
chúng sanh.)
71
: Ta bà ha (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Tán Hoa Thiên Bồ tát tay cầm bảo liên ngàn cánh rưới hoa sen báu
ngàn cánh, thành tựu chúng sanh lợi ích an lạc.)
72
: Na ra cẩn trì bàn đà ra dạ (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ
tát hiện tướng tôn giả Phú Lâu Na tay bưng bình bát cứu độ chúng sanh
lìa tai nạn.)
73
: Ta bà ha (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Đà La Ni Tử Bồ tát tay bưng mâm cây trái tươi bố thí độ sanh chân
thật tu hành rõ pháp tánh không.)
74
: Ma bà lợi thắng yết ra dạ (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ
tát hiện tướng Tam Ma Thiền Na Bồ tát ngồi kiết già, với đôi tay chuyển
luân bảo đăng.)
75
: Ta bà ha (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
tôn giả Đại Ca Diếp tay cầm chuỗi và tay cầm thiền trượng chỉ dẫn chúng
sanh tu hành.)
76
: Nam mô hắc ra đát na đá ra dạ da (Chính là bản thân của ngài Quán Thế
Âm Bồ tát hiện tướng ngài Hư Không Tạng Bồ tát tay cầm hoa ngồi trên
phiến đá khiến cho chúng sanh kiên định tín tâm dõng mãnh tinh tấn.)
77
: Nam mô a rị da (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng ngài Phổ Hiền Bồ tát kiết già thiền tọa trên Bá Bảo Hương Tượng
khiến chúng sanh viên mãn công hạnh.)
78
: Bà lô kiết đế (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ tát ngồi trên lưng sư tử xanh ngón tay chỉ
hư không khiến chúng sanh khai ngộ.)
79
: Thước bàn ra dạ (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng ngài Quán Thế Âm Bồ tát cầm đóa kim liên (hoa sen) ngàn cánh, hiểu
lý "Nhãn căn thọ sắc", giải trừ chúng sanh ái sắc trần hư vọng, thấy
được tự tánh không.)
80
: Ta bà ha (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Quán Thế Âm Bồ tát buông thỏng hai tay, duổi mở hai bàn tay vàng,
hiểu lý "tai phân biệt tiếng", giải trừ nhĩ căn phân biệt thanh trần hư
vọng, nghe tự tánh không.)
81
: Án tất điện đô (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện
tướng ngài Quán Thế Âm Bồ mở tay ngũ luân, hiểu lý "mũi ngửi các mùi",
đoạn tỹ căn ái nhiễm hương trần, tự giác tánh không.)
82
: Mạn đa ra (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
tay ngài Đâu La Miên, hiểu lý "lưỡi nếm vị", đoạn trừ thiệt cặn ái nhiễm
vị trần hư vọng, tự giác tánh không.)
83
: Bạt đà dạ (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Quán Thế Âm Bồ tát tay bưng bát hương, hiểu lý "thân căn thọ xúc",
giải trừ tham ái chạm xúc, khiến chúng sanh đoạn thân căn xúc trần hư
vọng, tự tánh giác không.)
84
: Ta bà ha (Chính là bản thân của ngài Quán Thế Âm Bồ tát hiện tướng
ngài Quán Thế Âm Bồ tát tay cầm tràng phan, hiểu lý "ý cần biết các
pháp", giải trừ phân biệt các pháp, khiến chúng sanh đoạn ý căn chấp
pháp trần hư vọng, biết tự tánh không.)
Xem thêm :
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét