Đường phố Hà Nội luôn khiến người ta inh tai bởi đủ
loại âm thanh, thôi thì từ tiếng động cơ, còi, gà gáy, đến người la hét,
rao bán hàng. Nhưng trên xe buýt, bầu không khí thật khác thường,
Juliette Elfick ngỡ ngàng khi nhận ra điều đó.
Cô là một người nước ngoài sống ở Hà Nội và thường xuyên đi xe buýt. Elflick kể về hệ thống xe công cộng này trên báo The Telegraph.
Hệ thống xe buýt Hà Nội rõ ràng vắng bóng người nước
ngoài, tuy nhiên đối với tôi, đó là cách tuyệt vời để trải nghiệm một
phần đời sống thường ngày của người Hà Nội, và để được nhìn thành phố từ
trên cao. Không những thế, giá vé xe buýt rẻ đến kinh ngạc (3.000 đồng
tương đương với 0,14 USD). Xe buýt cũng có hệ thống điều hòa rất tốt,
thứ mà người ta phải có để giúp xua tan không khí oi ả của mùa hè.
Nó cũng có những nhược điểm nhất định, chẳng hạn các
bác tài xế co lúc đi chậm chứ không thèm dừng hẳn tại bến. Một số xe khá
bụi bặm và đông như nêm vào giờ cao điểm.
Thỉnh thoảng lại có tin về các phụ xe và lái xe đánh
hành khách, khiến nhiều người nước ngoài nghe thấy mà hoảng, hay như
đoạn clip ghi hình cảnh sát giao thông Việt Nam bám chặt đầu xe đang lao
vun vút lan truyền chóng mặt trên mạng cũng làm nhiều người thót tim.
Nhưng khi bạn phải chọn một phương tiện để đi quanh thành phố, xe buýt cũng không phải là ứng cử viên tồi.
Nhiều người nước ngoài mà tôi quen sống ở khu Tây Hồ,
cách phố cổ khoảng 10 phút đi xe. Họ có lái xe riêng hoặc xe ôtô. Sự
sang trọng và tiện nghi chính là thứ quyến rũ họ, khiến họ có thể từ bỏ
sự thoải mái và thân thương ở quê nhà mà đến nơi đây sống. Nếu bạn không
thể hoặc không thích có lái xe riêng, thì xe ôm cũng là một phương án
tốt.
Một cảnh sát giao thông bám vào cần gạt nước để chặn xe khách bỏ chạy. Ảnh: AP |
Nhưng sau khi phát hiện nhiều tay lái xe ôm hay say
rượu, kể cả vào lúc 10 giờ sáng, chứng kiến các hành vi lái xe điên và
đọc tài liệu về số người chết do tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam,
tôi quyết định taxi mới là phương tiện di chuyển duy nhất cho mình và
con trai. Nhưng chi phí taxi đội lên hàng tuần (chúng tôi hiếm khi đi bộ
đến đâu đó do trời nóng, vỉa hè bị lấn chiếm, các bác lái xe điên và
khoảng cách khá xa của những nơi tôi thường lui tới) khiến tôi phải tìm
giải pháp khác.
Cuối cùng, tôi quyết định lấy hết can đảm thử đi xe
buýt và hoàn toàn bất ngờ về sự tiện nghi, dù không lâu sau đó tôi mới
nhận ra chiếc xe buýt hiện đại tuyệt vời phục vụ gần nhà tôi là trường
hợp đặc biệt. Hầu hết các xe buýt khác đều cũ kỹ, bẩn và đông khách hơn.
Nhưng rõ ràng là đi xe buýt mang lại các lợi ích không thể phủ nhận:
bạn đượ trở thành người Hà Nội đích thực; được ngồi cao hơn khi lâm vào
các đám tắc đường; nhờ khả năng "uy hiếp" đám đông mà bạn được đi nhanh
hơn.
Quy tắc hành xử trên xe buýt cũng thú vị, bởi nó hoàn
toàn trái ngược với thực tế ở Hà Nội. Tôi đã từng hỏi một người Hà Nội
về điều này và cô ấy cũng ú ớ không biết vì sao có quy tắc bất thành văn
ấy. Ở Hà Nội, tiếng ồn từ những công trình xây dựng, từ phương tiện
giao thông, từ quán karaoke, tiếng chó sủa, tiếng gà gáy, những cuộc trò
chuyện như hét vào tai trên điện thoại, vang lên khắp nơi.
Tuy nhiên, trên xe buýt không ai nói chuyện hay gọi
điện thoại to; kể cả các nhóm học sinh, vốn ầm ĩ, láo nháo là thế dưới
bến đỗ, bỗng trầm hẳn khi bước lên xe. Con trai tôi, vốn được người Hà
Nội nuông chiều, đã bị người phụ xe đầy quyền năng mắng cho một trận vì
cứ cười khúc khích. Trong khi đó, người lái xe, lại được phép bật những
bản nhạc K-pop hay ballad lãng mạn to đến điếc tai. Hành khách thì phải
đứng hay ngồi ở nơi phụ xe yêu cầu; thi thoảng, anh ta lại ra lệnh cho
họ đổi chỗ ngồi chẳng vì một lý do rõ ràng nào.
Xe buýt ở Hà Nội. Ảnh minh họa: Hoàng Hà |
Một yếu tố khác khi cân nhắc dùng phương tiện giao
thông nào là vấn đề ô nhiễm. Với tốc độ phát triển nhanh chóng, Hà Nội
mới đây được liệt vào danh sách những thành phố ô nhiễm nhất châu Á, chủ
yếu là do xe cộ gây ra.
Thăm Hà Nội năm 1996, tôi thấy đó là một thành phố của
xe đạp. Còn bây giờ, nó là thành phố của xe máy và ngày càng nhiều ôtô.
Tắc đường ngày một tệ hại và ngoài hệ thống xe buýt, không có phương
tiện công cộng nào khác. Một hệ thống điện ngầm đang được xây dựng một
cách chậm chạp.
Nhiều người bạn của tôi đã rời bỏ những thành phố châu
Á vì ô nhiễm và giao thông, vì vậy thật buồn khi phải thấy Hà Nội đi
vào vết xe đổ đó. Hiện giờ, chỉ có hệ thống xe buýt là cáng đáng sức ép
dân số tăng nhanh của thành phố.
Tuy nhiên, chừng nào tôi còn sống ở đây, tôi vẫn sẽ đi
xe buýt, chen chúc cùng những hành khách khác, soi mói chút ít vào đời
sống của người Hà Nội. Và sau khi được thưởng thức điệu nhạc pop om sòm
sáng nay trên xe, tôi sẽ mua thêm một cặp nút tai.
Trọng Giáp (lược dịch)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét