Trang

++ CHÙA A DI ĐÀ KÍNH CHÚC QUÍ VỊ MỘT NGÀY AN VUI. http://chuaadida.blogspot.com nay được đưa về trang nhà chuaadida.com. KÍNH MỜI QUÍ VỊ HOAN HỶ GHÉ THĂM TRANG NHÀ chuaadida.com và chia sẽ mọi người cùng biết. Cảm Ơn " ++
++ Thật hạnh phúc cho những ai biết cho mà không hề nhớ đến, biết nhận mà không hề quên đi. -- Đừng đau khổ với những gì mình không có, hãy biết vui với những gì mình đang có trong tay. -- Giá trị đích thực của sự cho đi không nằm ở món quà lớn hay nhỏ, mà nằm ở tầm lòng của người cho. -- Có 3 cách để tự làm giầu cho mình: mỉm cười, cho đi, và tha thứ. -- Tức giận là cơn lốc xóa đi mọi sự thông minh. -- Thành công lớn nhất là đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. -- Phải ăn để sống chứ không phải sống để ăn. -- Một nụ cười có thể thay đổi một ngày. Một cái ôm có thể thay đổi một tuần. Một lời nói có thể thay đổi một cuộc sống. -- Đừng bao giờ cau mày hay nhăn mặt thậm chí khi bạn đang buồn. Chắc chắn sẽ có ai đó yêu bạn chỉ vì nụ cười của bạn thôi. Với thế giới, bạn chỉ là một cá nhân, nhưng với một ai đó, bạn là cả thế giới. -- Sự kiên nhẫn là sức mạnh vượt qua mọi khó khăn. -- Ðừng khóc vì mọi việc đã qua, hãy cười vì mọi việc đang chờ phía trước. -- Với lòng nhân ái đôi khi vực người từ hố thẳm, Với dạ hẹp hòi đôi lúc đẩy người tận vực sâu. -- Dù xa cách mấy trùng dương Ở đâu cũng có quê hương trong lòng. -- Tiền tài biết đủ thân không nhục, Danh lợi không tham đức mới cao. -- Tiền tài rồi cũng hết, Danh lợi rồi cũng tan, Duy chỉ có lòng người, Sống mãi với thời gian. -- Có không thương ghét chẳng bận lòng, Được mất hơn thua chẳng ngóng trông, Mở rộng tâm ra lòng thanh thảng, An nhiên tự tại dạ thong dong. -- Có thành công lớn nhỏ nào, không từ kiên nhẫn mà nên++

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

"Mê tín vô lối và phản cảm"

 Nhà nghiên cứu văn hóa dân tộc Hoàng Tuấn Cư cho biết, ngày xưa không hề có chuyện rải tiền thật trong đám tang. Mãi về sau này, phú quý sinh lễ nghĩa, một số người nhiều tiền mới làm ra việc này rồi có người học theo và lầm tưởng đó là phong tục tập quán.

“Khi xưa người ta chỉ sử dụng tiền thật là tiền xu để tùy táng, đặt lên mắt hoặc cho vào miệng người đã mất. Còn đi trên đường thì người ta chỉ sử dụng vàng mã với ý nghĩa tâm linh là trả tiền cho ma quỷ cản đường và thể hiện lòng tốt của con cháu đối với người đã ra đi”.
Nhiều người dừng xe nhặt tiền lẻ rải đường gây mất an toàn giao thông. Ảnh Internet.
“Việc rải tiền thật khi xe tang đi trên đường vừa là mê tín vô lối vừa là một hành động phản cảm. Nó thể hiện người ta không biết quý trọng đồng tiền và gây mất trật tự xã hội, an toàn giao thông khi kéo theo cả một đoàn người tranh nhau nhặt. Đồng thời nó cũng gây mất mỹ quan, phản văn hóa”.
Nhà nghiên cứu văn hóa dân tộc Hoàng Tuấn Cư cho biết thêm, hiện nay nhiều người đang lợi dụng chuyện này để kiếm lời gây mất trật tự công cộng. “Có những người vô gia cư sống dưới các gầm cầu đã lợi dụng chuyện xe tang qua cầu sẽ rải tiền thật để chia chác. Thậm chí do nhiều người quá, họ còn phân chia cả địa phận, rơi vào chỗ của người nào thì người ấy nhặt”.
Ông cũng cho rằng nhiều người ở thành phố hiện nay cần lên miền núi để học tập cách tổ chức đám tang cho có văn hóa. “Ở các vùng núi phía Bắc hiện nay như Lào Cai, Bắc Cạn, Lạng Sơn,… đồng bào rất quý trọng đồng tiền”.
“Một đám tang văn minh bây giờ chỉ nên cúng tại nhà và tại mộ. Việc rải tiền, dù tiền thật hay tiền âm phủ, đều không phải là hành vi văn minh, văn hóa”.
Đối với sự việc rải tiền thật khi đưa tang vừa diễn ra tại Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Hoàng Tuấn Cư nhận định rằng đó một phần do các cơ quan quản lý chưa quan tâm đến vấn đề này. “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động nếp sống mới nhưng chủ yếu là đối với đám cưới, còn đám ma thì không đả động gì mấy”, ông Cư nhấn mạnh.
Điểm e Điều 10 Thông tư 04 ngày 21/1/2011 của Bộ VH-TT&DL quy định: Cấm rải tiền Việt Nam và các loại tiền của nước ngoài trên đường đưa tang. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt 1-3 triệu đồng theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 75 ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa.
Vũ Chương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét