Trang

++ CHÙA A DI ĐÀ KÍNH CHÚC QUÍ VỊ MỘT NGÀY AN VUI. http://chuaadida.blogspot.com nay được đưa về trang nhà chuaadida.com. KÍNH MỜI QUÍ VỊ HOAN HỶ GHÉ THĂM TRANG NHÀ chuaadida.com và chia sẽ mọi người cùng biết. Cảm Ơn " ++
++ Thật hạnh phúc cho những ai biết cho mà không hề nhớ đến, biết nhận mà không hề quên đi. -- Đừng đau khổ với những gì mình không có, hãy biết vui với những gì mình đang có trong tay. -- Giá trị đích thực của sự cho đi không nằm ở món quà lớn hay nhỏ, mà nằm ở tầm lòng của người cho. -- Có 3 cách để tự làm giầu cho mình: mỉm cười, cho đi, và tha thứ. -- Tức giận là cơn lốc xóa đi mọi sự thông minh. -- Thành công lớn nhất là đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. -- Phải ăn để sống chứ không phải sống để ăn. -- Một nụ cười có thể thay đổi một ngày. Một cái ôm có thể thay đổi một tuần. Một lời nói có thể thay đổi một cuộc sống. -- Đừng bao giờ cau mày hay nhăn mặt thậm chí khi bạn đang buồn. Chắc chắn sẽ có ai đó yêu bạn chỉ vì nụ cười của bạn thôi. Với thế giới, bạn chỉ là một cá nhân, nhưng với một ai đó, bạn là cả thế giới. -- Sự kiên nhẫn là sức mạnh vượt qua mọi khó khăn. -- Ðừng khóc vì mọi việc đã qua, hãy cười vì mọi việc đang chờ phía trước. -- Với lòng nhân ái đôi khi vực người từ hố thẳm, Với dạ hẹp hòi đôi lúc đẩy người tận vực sâu. -- Dù xa cách mấy trùng dương Ở đâu cũng có quê hương trong lòng. -- Tiền tài biết đủ thân không nhục, Danh lợi không tham đức mới cao. -- Tiền tài rồi cũng hết, Danh lợi rồi cũng tan, Duy chỉ có lòng người, Sống mãi với thời gian. -- Có không thương ghét chẳng bận lòng, Được mất hơn thua chẳng ngóng trông, Mở rộng tâm ra lòng thanh thảng, An nhiên tự tại dạ thong dong. -- Có thành công lớn nhỏ nào, không từ kiên nhẫn mà nên++

Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

Người giữ hồn “Quốc hoa Tây Hồ”

Cứ đến khoảng đầu tháng 5, khi sen bắt đầu nở thì một góc Hồ Tây dường như lại thay một màu áo mới, màu xanh mướt của lá sen được tô điểm bằng những bông sen hồng tạo ra một vẻ đẹp lung linh kỳ ảo. 



Anh Nguyễn Đức Trọng (một người trồng sen ở Hồ Tây đã hơn 20 năm) chia sẻ: “Không phải sen ở đâu cũng giống nhau, sen ở Hồ Tây cũng vậy, hương vị khác hẳn bởi lẽ nó là tinh hoa của đất trời Hà Nội nên những người biết chơi sen và tinh tế một chút là có thể cảm nhận được”. 

Người ta vẫn bảo tháng giêng là tháng ăn chơi nhưng chỉ ngay sau tết những người trồng sen đã tất tả bắt đầu tát nước phơi ao để chuẩn bị cho một vụ sen mới. 
“Trời thì rét căm căm mà ngay từ sáng sớm mấy anh em chúng tôi đã phải ngâm mình trong nước lạnh buốt để tát nước phơi ao và làm cỏ” - anh Trọng cho biết. 
Sau đó những người trồng sen còn phải kiểm tra từng gốc sen, gốc nào xấu rồi thì phải nhổ đi và cấy xen vào những gốc mới. Theo kinh nghiệm hơn 20 năm trồng sen của mình, anh Trọng cho biết mỗi gốc sen sau 3 năm thì sẽ hết một chu kỳ nở đẹp nhất, nếu không cấy gốc mới thì năm sau sen sẽ bị còi và xấu. 
Nhấp một chén trà sen thơm ngát, anh Trọng trầm ngâm: “Người ta cứ tưởng nghề trồng sen dễ dàng vì hết mùa thì sen lụi xuống dưới bùn và cứ đến mùa sau thì sen lại vươn mình đâm lên nhưng có ai biết để có được một bông sen cắm trong lọ, những người trồng sen cũng phải vất vả sớm hôm”. 

Hàng ngày, cứ đến 5 rưỡi sáng là thuyền rời bến

Anh Nguyễn Đức Trọng - người đã chăm sóc sen Hồ Tây trong suốt hơn 20 năm qua
Căn nhà gỗ lại đón không biết bao nhiêu lượt khách đến chơi, thăm quan, chụp ảnh khi sen về

Trung bình mỗi ngày có hàng nghìn bông sen được hái lên để phục vụ cho nhu cầu người mua

Những bông sen đẹp, cuống dài được cẩn thận bó lại bán cho khách "phố cổ" mua tại hồ
Công việc tách gạo sen ướp trà thu hút rất nhiều khách đến chơi tham gia
 Tua sen cũng được tách cẩn thận khỏi đài sen và được sửdụng như một loại thuốc Đông y
Các du khách nước ngoài cũng tìm đến để tận hưởng vẻ đẹp hồ sen cũng như vị thanh mát của những tách trà sen
Cứ chiều đến anh Trọng lại tranh thủ mang trà ra
Mỗi ngày anh Trọng ướp khoảng 50 đến 100 bông hoa.
Mỗi một bông hoa pha được một ấm trà sen thơm ngát.
Giây phút thảnh thơi sau 1 ngày bận rộn
Cứ tuần rằm mùng một, những bông hoa sen đẹp nhất được chọn để cắm lên bàn thờ

Thu Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét