Con đem thân khẩu ý chí
tâm đảnh lễ vị đạo sư vô thượng và (thủ hộ chủ) ngài Quán Tự Tại Bồ
Tát. Trong khi quán chiếu sự bất lai bất khứ của vạn pháp, ngài chuyên
tâm nỗ lực đem lại lợi lạc cho chúng sinh.
Chư Phật toàn giác, cội
nguồn của tất cả an vui hạnh phúc, là nơi phát sanh sự thành tựu các
giáo lý tối thắng. Đấy là nhờ do sự hiểu biết các pháp hành đạo, bởi vậy
tôi sẽ giảng giải về pháp hành Bồ tát đạo.
1/ Đã được thân
người quý hiếm đầy đủ sự tự do và may mắn, vậy hãy chuyên cần lắng
nghe, suy tư và thiền quán bất kể ngày đêm để giải thoát cho chính mình
và chúng sanh khỏi biển khổ luân hồi – Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
2/ Vì quyến luyến
người thân, ta bị khuấy động như sóng nước. Vì hận ghét kẻ thù, ta bị
thiêu đốt như lửa cháy. Bởi vậy trong bóng tối của sự hỗn độn, ta quên
bẳng những gì nên làm và những gì không nên làm. Hãy từ bỏ bản ngã -
Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
3/ Xa lánh các đối
tượng xấu, phiền não sẽ dần giảm thiểu. Gìn giữ không để thất niệm, các
pháp thiện sẽ tự nhiên trong sáng, đức tin ở giáo lý sẽ phát khởi. Hãy
tu tập thanh tịnh – Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
4/ Thân bằng quyến
thuộc lâu năm vẫn sẽ phải chia tay. Tài sản tạo dựng bằng mồ hôi nước
mắt cũng sẽ phải bỏ lại. Thần thức, khách trọ trong căn nhà thân xác,
rồi sẽ phải ra đi. Đừng bám víu vào kiếp sống này – Đấy là pháp hành Bồ
tát đạo.
5/ Liên hệ với ác tri
thức/bạn xấu sẽ làm tam độc gia tăng trong những lúc ta học hỏi, suy
tư và tu tập. Họ sẽ làm tâm từ bi của ta thối thất. Hãy tránh xa ác tri
thức/bạn xấu – Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
6/ Nương cậy nơi đạo
sư/thiện tri thức, lỗi lầm của ta sẽ tiêu trừ, và đức hạnh ta sẽ viên
mãn (tiến triển như trăng tròn). Hãy quý trọng các vị đạo sư hơn cả
thân xác của mình - Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
7/ Bị trói buộc trong
ngục tù của luân hồi sanh tử, làm sao những vị trời phàm tục có thể
mang lại sự hộ trì cho ta được? Bởi vậy có quy y thì hãy quy y nơi Tam
Bảo, nơi nương tựa chân thật - Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
8/ Đấng Toàn Giác
từng nói tất cả những nỗi thống khổ không thể tả trong ba đường ác đều
là hậu quả của ác nghiệp. Bởi vậy dù có mất mạng, ta quyết không làm
điều ác [gây nghiệp xấu] - Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
9/ Nhu giọt sương
trên đầu ngọn cỏ, lạc thú trong ba cõi chỉ trong thoáng chốc rồi tan
biến. Hãy phấn đấu đạt đến trạng thái tối thượng của giải thoát - Đấy
là pháp hành Bồ tát đạo.
10/ Khi những bà mẹ
từng yêu thương ta từ vô thỉ đang chịu khổ đau, thì hạnh phúc của riêng
mình có ích lợi gì? Bởi vậy muốn cứu độ vô lượng chúng sanh phải đào
luyện chí hướng vị tha – Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
11/ Tất cả khổ đau đều
do sự ước muốn hạnh phúc cho bản thân, trong khi chư Phật toàn giác
xuất phát từ tâm vị tha. Bởi vậy hãy đánh đổi hạnh phúc của ta lấy sự
khổ đau của chúng sanh – Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
12/ Mặc dù có kẻ vì
lòng tham khôn cùng, thúc đẩy hắn trộm cắp hoặc bảo kẻ khác tước đoạt
tài sản của ta, hãy tha thứ/hiến cho hắn thân thể, của cải và công đức
ta đã góp nhặt, trong quá khứ, hiện tại và tương lai - Đấy là pháp hành
Bồ tát đạo.
13/ Mặc dù có kẻ muốn
chặt đầu ta trong khi ta không hề làm điều gì sai trái, hãy phát tâm từ
bi thọ nhận tất cả tội ác của họ - Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
14/ Mặc dù có kẻ tuyên
cáo cho cả ngàn thế giới những chuyện xấu xa về ta, hãy lấy tâm từ bi
hoàn trả lại bằng cách tuyên dương những đức tính của họ - Đấy là pháp
hành Bồ tát đạo.
15/ Mặc dù có kẻ phỉ
báng chế nhạo ta giữa công cộng trước đám đông, hãy cúi lạy và tôn kính
họ, xem họ như một vị đạo sư - Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
16/ Mặc dù kẻ mà ta
chăm sóc thương yêu như con xem ta như kẻ thù, hãy đối xử với họ như
một bà mẹ hiền yêu thương đứa con bệnh hoạn - Đấy là pháp hành Bồ tát
đạo.
17/ Nếu có kẻ ngang hàng
hoặc thấp kém hơn ta, chỉ vì kiêu mạn, lại đi gièm pha ta, hãy đặt họ
lên đỉnh đầu với sự tôn kính như ta làm đối với vị bổn sư – Đấy là pháp
hành Bồ tát đạo.
18/ Mặc dù sống trong
nghèo khó và thường xuyên bị khinh miệt, mặc bệnh hiểm nghèo và bị tà
ma quấy rối, nhưng ta không chút sờn lòng. Hãy gánh nhận tội ác và khổ
đau của chúng sanh – Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
19/ Dù ta có nổi tiếng
và được mọi người trọng vọng, cũng như giàu có tương đương với Tỳ sa
môn thiên vương [vị trời chủ về của cải], hãy nhận rõ sự phù phiếm của
danh lợi, chẳng có gì đáng để tự phụ - Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
20/ Khi mà sân hận là
kẻ thù chính [nội ma] chưa thể khống chế được, thì dù có chinh phục
được những kẻ thù bên ngoài, cũng chỉ làm cho chúng [kẻ thù bên trong
ta] gia tăng mà thôi. Bởi vậy ta hãy điều phục tâm bằng hai đạo quân Từ
và Bi – Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
21/ Dục lạc cũng như
nước muối, càng uống càng thèm khát. Hãy buông bỏ ngay những gì gây ra
tham ái - Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
22/ Vạn pháp đều do tâm
tạo. Từ khởi thủy, bản tánh tâm không hề bị chấp trước trong các biên
kiến [vọng tưởng cực đoan]. Hãy hiểu biết điều này như thế, và đừng để
tâm bị lôi cuốn vào vòng nhị nguyên [chủ thể và đối tượng] năng sở đối
đãi – Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
23/ Khi đối diện với
các đối tượng hấp dẫn, dù thấy chúng đẹp đẽ như cầu vồng giữa hạ, hãy
biết rằng chúng không có tự tánh và hãy xả bỏ luyến ái chấp thủ - Đấy
là pháp hành Bồ tát đạo.
24/ Mọi hình thức khổ
đau đều như mộng ảo (tựa cái chết của đứa con trong giấc ngủ của bà
mẹ). Chấp các huyễn ảnh là thật có sẽ làm nhọc tâm ta. Bởi vậy khi gặp
nghịch cảnh, hãy xem chúng như ảo huyễn - Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
25/ Kẻ tầm cầu giác ngộ
có khi phải xả bỏ cả thân mạng, vậy cần gì phải để ý đến vật chất bên
ngoài. Hãy bố thí mà không cầu mong sự đền đáp – Đấy là pháp hành Bồ
tát đạo.
26/ Nếu không giữ giới,
ta không thể gặt hái được thành quả gì, đừng nói chi đến ước muốn làm
lợi ích chúng sanh, điều này thật đáng buồn cười. Bởi vậy hãy trì giới
mà không có sự mong cầu của thế gian – Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
27/ Đối với những vị Bồ
tát muốn vun bồi công đức, thì những kẻ làm hại họ lại là những bảo
vật quý báu. Bởi vậy hãy tập nhẫn nhục với tâm không hận thù - Đấy là
pháp hành Bồ tát đạo.
28/ Ngay như hàng Thanh
văn và Độc giác, chỉ mong cầu tự giác, cũng gắng công tu tập miên mật
như đang khẩn trương dập tắt lửa cháy trên đầu. Bởi vậy nỗ lực tinh tấn
để lợi lạc cho chúng sanh là căn nguyên của mọi thiện căn – Đấy là
pháp hành Bồ tát đạo.
29/ Nên biết rằng các
phiền não đều bị tiêu trừ bởi thiền chỉ và thiền quán. Hãy luyện tập
chú tâm để siêu việt bốn cõi vô sắc - Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
30/ Có năm Ba la mật mà
thiếu Trí tuệ ba la mật thì không thể dẫn đến đạo quả. Bởi vậy hãy tập
luyện các phương tiện thiện xảo cùng với trí tuệ để khỏi lạc vào ba
cõi - Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
31/ Nếu không chịu tự
quán xét lỗi lầm, tức là ta chỉ mang danh là hành giả mà không có thực
hành. Bởi vậy, hãy luôn luôn quán xét và loại trừ lỗi lầm của mình –
Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
32/ Nếu vì sự thôi thúc
của phiền não mà ta vạch lỗi lầm của người khác, thì chính ta tự hại
mình. Bởi vậy đừng khơi dậy lỗi lầm của những hành giả khác - Đấy là
pháp hành Bồ tát đạo.
33/ Danh lợi chỉ gây ra
sự tranh chấp, làm cho sự học hỏi, suy tư và tu tập suy thoái. Bởi vậy
hãy từ bỏ đừng dính mắc đến thân quyến bạn hữu, những mối tương quan,
thí chủ, v.v… - Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
34/ Ác khẩu làm xáo
động tâm trí kẻ khác và làm hư hoại Bồ tát hạnh. Bởi vậy hãy tránh
những lời lẽ khắc nghiệt gây ra sự bất an cho kẻ khác – Đấy là pháp
hành Bồ tát đạo.
35/ Phiền não khi đã
được huân tập thì thật khó ngăn chận bằng các pháp đối trị. Hãy trang
bị bằng các vệ binh chánh niệm và tỉnh giác, diệt trừ những phiền não
như tham ái – Đấy là pháp hành Bồ tát đạo.
36/ Nói tóm lại, bất
luận đang làm gì, ta phải tự hỏi “Tâm ta đang ở trạng thái nào?” Hãy
luôn giữ chánh niệm và tỉnh giác để lợi lạc cho chúng sanh – Đấy là
pháp hành Bồ tát đạo.
37/ Giải trừ nỗi thống
khổ của vô lượng chúng sanh, thấu suốt sự thuần tịnh của ba cõi. Hãy
dùng công đức của những nỗ lực này để hồi hướng đến giác ngộ - Đấy là
pháp hành Bồ tát đạo.
************
Tôi đã soạn ba mươi bảy
Pháp Hành Bồ Tát Đạo cho tất cả những ai muốn đi trên con đường Bồ tát,
theo lời giảng giải ý nghĩa kinh điển, mật điển và luận điển của chư vị
tổ sư.
Vì trí tuệ kém cỏi cũng
như sự hiểu biết thiếu sót nên lời lẽ tôi không được văn hoa hấp dẫn
đối với các học giả, tuy nhiên tôi đã dựa trên kinh điển và lời giáo
huấn của các bậc tổ sư nên tôi nghĩ rằng các pháp hành Bồ tát đạo này
không có gì sai trái.
Tuy nhiên, đại hạnh của
chư vị Bồ tát thật khó lường cho những người tâm trí thô thiển như con.
Con cúi xin các ngài lượng thứ cho những khuyết điểm của con, chẳng hạn
như sự mâu thuẫn và những ý nghĩa thiếu mạch lạc.
Công đức này nguyện chúng
sanh đạt được Bồ đề tâm (chí hướng vị tha, chân đế lẫn tục đế) và nhờ
đó sẽ trở thành Bồ tát Quán Tự Tại, vị Bồ tát thoát khỏi hai kiến chấp
(chấp thế gian và chấp an lạc xuất thế gian).
Bài này được soạn ra bởi
tỳ kheo Thogme, một luận sư về kinh điển và lý giải trong một hang động
ở Ngulchu Rinchen để tự lợi và lợi tha.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét