Ở hầu hết các nước khác, ô tô là một tài sản mau mất giá, còn ở Singapore thì không như vậy.
Singapore nổi tiếng với chính sách bán đấu giá giấy phép mua phương tiện giao thông (COE) nhằm kiểm soát tình trạng tắc đường.
Anh Vinay Mathur đã từ bỏ kế hoạch mua một chiếc ô tô mới ở Singapore
vì chi phí mua giấy phép đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 17 năm.
“Đúng lúc chúng tôi bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về việc sở hữu một chiếc
ô tô thì chi phí mua giấy phép tăng mạnh,” anh Mathur, 42 tuổi, cho
biết.
Với riêng chi phí giấy phép đã lên tới 86.889 SGD (khoảng 67.000 USD) thì một chiếc Volkswagen Passat ở Singapore
có giá trị bằng một căn hộ hạng trung tại một thành phố lớn ở Mỹ. Dân
số tăng 25% trong vòng 7 năm qua, cùng với tỷ lệ gia đình triệu phú cao
nhất thế giới, đã khiến chi phí giấy phép mua ô tô ở Singapore tăng gấp
10 lần chỉ trong vòng 3 năm. Trước làn sóng phản đối việc chi phí giấy
phép tăng cao, chính phủ nước này tuần trước cho biết sẽ hoãn kế hoạch
giảm số lượng giấy phép phát ra và kìm hãm sự tăng trưởng giao thông.
Thủ tướng Lý Hiển Long
tuần trước đã nhắc lại cam kết thay đổi cách mà Đảng Hành động nhân dân
(PAP - đảng cầm quyền tại Singapore) đang quản lý dân số - vấn đề đang
là mối quan tâm lớn nhất của người dân nước này, cùng với vấn đề chi phí
sinh hoạt đắt đỏ và lượng người nước ngoài nhập cư quá lớn.
“Hệ thống cấp phép mua ô
tô có mặt tốt là góp phần hạn chế lượng xe tham gia giao thông và tình
trạng ô nhiễm môi trường, nhưng lại đẩy giá ô tô bình dân lên mức cao
đến vô lý,” Vinay Mathur cho biết. Anh là lãnh đạo cấp cao của một công
ty, đã cùng vợ và con trai nhỏ chuyển từ Mumbai (Ấn Độ) tới Singapore
sinh sống và làm việc cách đây hai năm rưỡi. Mathur cho biết, anh được
công ty cho hưởng chế độ vay 130.000 USD không tính lãi suất thời hạn 5
năm, và không muốn chi vượt con số này.
Xe hay nhà?
Khách xem xe tại một đại lý Volkswagen ở Singapore
Một chiếc Volkswagen
Passat sedan phiên bản 2012 trị giá khoảng 152.000 USD ở Singapore, đã
bao gồm phí giấy phép. Trong khi đó, giá trung bình của một căn hộ ở
thành phố của Mỹ là 158.100 USD, theo số liệu của Hiệp hội bất động sản
quốc gia Mỹ.
Giấy phép mua ô tô ở
Singapore có giá lên tới 92.010 SGD (71.580 USD) vào tháng 4 - mức cao
nhất kể từ cuối năm 1994, khi kỷ lục được xác lập ở con số 110.500 SGD.
Trong một cuộc bán đấu giá giấy phép hôm 23/5, giá được chốt mức 86.889
SGD, so với 8.501 SGD cách đây 3 năm. Với giấy phép này, công dân Singapore có quyền mua và sở hữu ô tô trong 10 năm.
Ngoài việc phải tham
gia đấu giá để mua giấy phép (được tổ chức 2 tuần/lần), công dân
Singapore còn phải trả phí đăng ký và các loại thuế, với tổng số tiền có
thể lên tới 150% giá xe.
Hệ thống giấy phép mua phương tiện giao thông của Singapore (COE) chia làm 5 loại như sau:
Loại không được chuyển nhượng:
- Hạng A: Ô tô (dung tích xi-lanh từ 1.600cc trở xuống) và taxi
- Hạng B: Ô tô (dung tích xi-lanh từ 1.601cc trở lên)
- Hạng D: Xe máy
Loại có thể chuyển nhượng:
- Hạng C: Xe buýt và xe chở hàng
- Hạng E: Hạng mở
|
Ở Singapore, đảo quốc có diện tích 642km2,
số lượng ô tô đã tăng lên mức kỷ lục 603.723 chiếc vào cuối năm 2011,
so với con số 405.354 chiếc trước đó một thập kỷ. Để hạn chế tình trạng
tắc đường và ô nhiễm môi trường, chính phủ nước này đã lên kế hoạch giảm
tốc độ tăng phương tiện giao thông từ 1,5%/năm xuống 0,5% từ tháng 8
tới.
Tuy nhiên, trước làn
sóng phản đối về việc giá giấy phép tăng cao, chính phủ đã quyết định
từng bước điều chỉnh tỷ lệ này xuống còn 1% vào tháng 8, sau đó là 0,5%
vào tháng 2 năm sau. Ngoài ra, kế hoạch kiểm soát lượng giấp phép phát
ra cũng được hoàn lại một năm. Các biện pháp này sẽ tăng lượng giấy phép
phát ra mỗi tháng thêm 17%, tương đương khoảng 656 chiếc.
Sức ép lạm phát
Chi phí vận tải đã đẩy tỷ lệ lạm phát của Singapore
lên 5,4% hồi tháng 4, mức cao nhất trong năm nay. Cách đây hơn một
tuần, chính phủ nước này dự báo lạm phát sẽ vẫn ở mức cao trong vài
tháng tới. Thủ tướng Lý Hiển Long trong bài diễn văn nhân Ngày Lao động
quốc tế cho biết mối quan tâm số 1 hiện nay của các lãnh đạo công đoàn
là chi phí sinh hoạt.
Năm ngoái, chính phủ Singapore
đã áp dụng các chính sách nhập cư chặt chẽ hơn, áp thuế cao hơn đối với
người nước ngoài mua bất động sản, và giảm lương của cấp bộ trưởng.
Hơn 1/3 trong tổng 5,2 triệu dân là người nước ngoài và dân nhập cư. Tỷ lệ thất nghiệp của Singapore là 2% vào năm ngoái, mức thấp nhất trong vòng 14 năm. Singapore là thành phố có chất lượng cuộc sống tốt nhất châu Á, theo báo cáo Mercer hồi tháng 11 năm ngoái.
Đảo quốc triệu phú
Dù
chi phí sở hữu ô tô riêng rất cao, nhưng Singapore vẫn có nhiều siêu xe
và xe siêu sang vì ở đảo quốc này có tỷ lệ gia đình triệu phú cao nhất
thế giới
Theo chuyên gia kinh tế Song Seng Wun của công ty CIMB Research Pte ở Singapore, sự an tâm về vấn đề việc đã làm khiến nhiều người muốn mua ô tô hơn, và điều đó đẩy giá cả tăng cao.
Theo ông Song, ở một
chừng mực nào đó thì ở đây có sự đầu cơ. Do cơ chế cấp phép mua ô tô,
bạn có thể kiếm tiền bằng cách mua xe và bán đi sau một năm. Ở hầu hết
các nước khác, ô tô là một tài sản mau mất giá, còn ở Singapore thì không như vậy.
Ông Song cho biết, cá
nhân ông chọn phương tiện tàu điện ngầm và xe buýt. “Ai muốn lái ô tô và
trả giá cắt cổ thì cứ việc,” ông nói.
Trong khi đó, anh
Michael Gomez, 30 tuổi, làm việc tại khu trung tâm tài chính của
Singapore, cho biết, vì thấy giấy phép lên giá nhiều, nên anh định bán
đi và mua một chiếc xe rẻ hơn.
Anh Gomez đã mua một
chiếc BMW đời 2009 cách đây một năm với giá 145.000 SGD, và giờ đây
chiếc xe vẫn có giá trị khoảng 135.000 USD.
“Lẽ ra chiếc xe phải
mất giá khoảng 20.000 SGD, nhưng tôi chỉ mất có 10.000 SGD, do sự tăng
giá của giấy phép,” anh nói. “Nếu bây giờ chuyển sang loại xe rẻ tiền
hơn, thì tôi sẽ tiết kiệm được ít tiền”.
Lãnh đạo đảng đối lập -
Đảng Dân chủ Singapore, ông Chee Soon Juan cho rằng chính phủ nước này
nên sửa đổi hệ thống cấp phép vì nó có lợi cho người giàu.
Số gia đình triệu phú ở Singapore đã tăng 14% trong năm ngoái, theo kết quả khảo sát mà Tập đoàn tư vấn Boston công bố hôm 31/5 vừa qua. Tỷ lệ gia đình triệu phú ở Singapore hiện nay là 17%, cao nhất thế giới, kế đến là Qatar và Cô-oét.
Nhật Minh
Theo Bloomberg
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét