Phan Thị Kim Phúc
trong bức ảnh sẽ mãi là một cô bé 9 tuổi đang hoảng loạn, thân mình bỏng
rát, vừa gào lên thất thanh: "nóng! nóng quá!", vừa chạy khỏi ngôi làng
đang bốc cháy của em.
> Kim Phúc được cứu như thế nào
> Những bức ảnh thay đổi thế giới
Mọi người sẽ chỉ nhớ về một cô bé đang trong tình
trạng khỏa thân sau khi quần áo và da thịt em bị những giọt napalm nóng
bỏng đốt cháy. Cô bé vô tội ấy sẽ luôn chỉ được biết tới với tư cách một
nạn nhân vô danh, nếu không có bức ảnh gây chấn động thế giới mang tên
"Em bé napalm".
Khoảnh khắc vô giá này, do nhiếp ảnh gia Huỳnh Công "Nick" Út, phóng viên hãng tin AP
chụp được, sắp tròn 40 tuổi. Bức ảnh, với sức mạnh hơn mọi ngôn từ, đã
gợi nhớ về một quá khứ kinh hoàng của thời chiến tranh ở Việt Nam, đồng
thời một trong những giai đoạn đen tối của lịch sử nước Mỹ.
Tuy nhiên, phía sau bức ảnh vô giá ấy là một câu
chuyện ít được biết tới, về cuộc đời của một đứa trẻ đang cận kề với cái
chết và nỗ lực của một nhiếp ảnh gia trẻ. Chính khoảnh khắc hỗn loạn và
đau thương ấy đã cứu sống một cô bé vô tội và là động lực để cô thay
đổi cuộc sống của chính mình.
"Tôi thực sự muốn thoát khỏi hình ảnh bé gái ấy", bà
Kim Phúc, nay 49 tuổi, chia sẻ. "Nhưng dường như bức ảnh đó không chịu
buông tha tôi".
Đó là ngày
8/6/1972, tại ngôi làng ở thị trấn Trảng Bàng, Tây Ninh, khi Phúc đột
nhiên nghe thấy một tiếng hét thất thanh: "Rời khỏi đây! Nơi này sẽ bị
đánh bom! Chúng ta sẽ chết!".
Vài giây sau, cô bé khi ấy mới 9 tuổi nhận ra một quả
bom với "cái đuôi" màu vàng rơi nhanh xuống Thánh thất Cao đài, nơi hai
mẹ con cô bé đang tá túc.
Rồi Phúc nghe thấy những âm thanh ồn ào trên không.
Khi cô bé xoay đầu để tìm hiểu xem đang có chuyện gì xảy ra, Phúc nhận
ra một chiếc máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ đang lao thẳng về phía
em, không ngừng dội bom xuống ngôi làng nhỏ bé.
"Bum! Bum!"
Mặt đất rung chuyển. Sức nóng của hàng trăm quả bom tỏa ra mọi hướng.
Lửa bùng cháy trên
cánh tay trái, rồi bén vào quần áo của Phúc. Cây cối trở thành những
ngọn đuốc rực lửa, trong khi dân làng tìm mọi cách chạy trốn.
"Mình sẽ xấu xí. Mình sẽ không còn bình thường được
nữa", Phúc nghĩ, khi lấy bàn tay phải cố gắng dập tắt lửa trên cánh tay
kia. "Mọi người sẽ nhìn mình thế nào".
Quá hoảng hốt, cô bé thu hết sức chạy ra quốc lộ 1,
ngay sau anh trai. Phúc không nhìn thấy các phóng viên nước ngoài khi cô
vừa chạy vừa la hét về phía họ.
Sau đó, cô bé bất tỉnh.
Út, nhiếp ảnh gia
Việt Nam 21 tuổi, người đã chụp bức ảnh, đưa Phúc tới một bệnh viện nhỏ.
Ở đó, người ta nói với ông rằng tình trạng của con bé quá nặng, không
thể chữa trị. Nhưng sau đó, ông đã đưa ra phù hiệu nhà báo, yêu cầu các
bác sĩ cứu chữa cho Phúc và đảm bảo rằng cô bé được chăm sóc thích đáng.
Ảnh chụp tháng 3/2009, khi phóng viên AP Huỳnh Công Nick Út thăm Thánh thất Cao Đài gần nơi ông chụp bức ảnh nổi tiếng. |
"Tôi đã khóc khi nhìn con bé bỏ chạy", Út nói. Anh
trai của ông, người cũng từng là một phóng viên của AP, đã chết khi làm
nhiệm vụ tại chiến trường đồng bằng sông Cửu Long. "Nếu tôi không giúp
con bé, nếu điều đó xảy ra và con bé không thể qua khỏi, tôi nghĩ sau đó
tôi cũng sẽ tự kết liễu chính mình".
Trở về tòa soạn có trụ sở ở Sài Gòn, ông rửa phim. Khi
bức ảnh về cô bé napalm xuất hiện, mọi người đều lo sợ nó sẽ bị cấm bởi
chính sách nghiêm ngặt của hãng tin với ảnh khỏa thân.
Tuy nhiên, cựu chiến binh Việt Nam, biên tập viên ảnh
Horst Faas đã xem xét nó và biết rằng bức ảnh này đáng để phá vỡ quy
tắc. Ông lập luận rằng đây là bức ảnh có giá trị đặc biệt, và điều đó
cần được quan tâm hơn bất cứ mối lo ngại nào, và ông đã đúng.
Hai ngày sau khi bức ảnh kinh hoàng được công bố trên
toàn thế giới, các nhà báo khác đã tìm ra rằng cô bé vẫn còn sống sau vụ
tấn công. Christopher Wain, một phóng viên của ITV, Anh, người đã lấy
nước trong bi đông dội vào cơ thể đang bỏng rát của cô bé, đã đấu tranh
để Phúc được chuyển tới một bệnh viện của Mỹ ở Sài Gòn. Đó là nơi duy
nhất ở miền nam Việt Nam có đủ khả năng chữa trị những vết thương nghiêm
trọng của cô.
"Tôi không hề biết gì về nơi tôi được đưa tới hay điều
gì đã xảy ra với tôi", bà Kim Phúc kể lại. "Tôi tỉnh dậy và thấy mình
đang ở bệnh viện với cơ thể đau đớn, rồi các y tá vây quanh tôi. Tôi
tỉnh giấc với nỗi sợ hãi tới kinh hoàng".
30% cơ thể mỏng manh của Phúc đã bị bỏng cấp độ ba,
trong khi gương mặt cô bé cũng bị ảnh hưởng. Qua thời gian, phần cơ thể
từng bị bỏng cháy của cô bé dần được chữa lành.
"8h sáng mỗi ngày, các y tá đặt tôi vào một cái bồn
tắm để cắt bỏ hết phần da chết của tôi", bà kể lại. "Tôi chỉ biết khóc
và khi không thể chịu đựng nổi, tôi lại ngất đi".
Sau nhiều lần phẫu thuật và ghép da, Phúc cuối cùng
cũng được xuất viện, 13 tháng sau vụ đánh bom. Cô bé nhìn thấy bức ảnh
của ông Út, thứ sau đó đã giành được giải thưởng báo chí danh tiếng
Pulitzer Prize, mà không hề hay biết sức ảnh hưởng của nó.
Cô bé chỉ muốn được về nhà và làm một đứa trẻ bình thường.
Tuy nhiên, cuộc sống không thể trở lại như trước. Bức
ảnh đó rất nổi tiếng, nhưng Phúc vẫn là một cô bé vô danh. Chỉ có những
người sống ở ngôi làng nhỏ gần biên giới Campuchia biết cô bé là ai. Ông
Út và vài nhà báo khác đôi lúc tới thăm cô, nhưng điều đó cũng chấm dứt
sau khi chiến tranh chính thức kết thúc vào ngày 30/4/1975, khi quân
giải phóng tiến vào Dinh Độc lập.
Cuộc sống mới khó khăn hơn. Thuốc giảm đau rất hiếm.
Những vết thương vẫn khiến Phúc đau đớn. Cô đã học tập rất chăm chỉ và
được nhận vào một trường y tế để theo đuổi ước mơ trở thành một bác sĩ.
Năm 1982, Phúc được một nhà báo Đức phát hiện. Sau đó, Thủ tướng Việt
Nam khi đó, người đã rất cảm động vì câu chuyện của Phúc, đã tạo điều
kiện cho cô gái trẻ đi du học và chữa bệnh ở Cuba.
Trong khi ở trường, Phúc gặp một thanh niên Việt Nam.
Cô chưa từng tin rằng có người thanh niên nào thực sự yêu cô, bởi cô
biết mình có vẻ ngoài xấu xí với những vết sẹo trên lưng và cánh tay,
nhưng Bùi Huy Toàn dường như còn yêu cô hơn chính vì những điều đó.
Kim Phúc và chồng trong một lễ ở nhà thờ tại Canada năm 1992. Hai người gặp nhau ở Cuba trước đó. |
Cả hai quyết định kết hôn vào năm 1992 và có tuần
trăng mật ở Moscow. Khi máy bay chở đôi vợ chồng trẻ dừng chân tại
Newfoundland trên đường trở về Cuba, hai người bỏ trốn và quyết định ở
lại Canada.
Phúc liên lạc với Nick Út để cung cấp thông tin, và
ông đề nghị bà kể câu chuyện về cuộc đời cho thế giới. Nhưng bà không
muốn tiếp tục bị chú ý. "Tôi đã có chồng và một cuộc sống mới. Tôi muốn
một cuộc sống bình thường giống mọi người", bà nói.
Giới truyền thông vẫn tìm ra Phúc khi bà sống gần
Toronto, và bà quyết định cần phải kiểm soát câu chuyện đời mình. Cuốn
sách được viết năm 1999 và một tài liệu cũng được công bố, theo đúng cái
cách bà muốn nó được kể. Bà được đề cử làm Đại sứ Thiện chí của Liên
Hợp Quốc để giúp các nạn nhân chiến tranh. Bà và Út đã được đoàn tụ
nhiều lần để kể câu chuyện của họ, thậm chí được tới London để diện kiến
Nữ hoàng Anh.
"Hiện tại, tôi rất hạnh phúc vì được giúp Kim Phúc", Út, người vẫn làm việc cho AP và mới quay lại làng Trảng Bàng, nói. "Tôi gọi con bé là con gái".
Sau 4 thập kỷ, Phúc, giờ là mẹ của hai cậu con trai,
cuối cùng có thể nhìn vào bức ảnh chính bà đang chạy trốn và hiểu tại
sao nó vẫn rất có sức mạnh.
"Phần lớn mọi người, họ biết về bức ảnh của tôi nhưng
chẳng hiểu nhiều về cuộc đời tôi", bà nói. "Tôi rất biết ơn rằng giờ tôi
có thể chấp nhận bức ảnh như một món quà đầy sức mạnh. Rồi nó là lựa
chọn của tôi. Rồi tôi có thể làm việc với nó vì hòa bình".
Kim Phúc từng đọc một bài luận dài trên kênh phát
thanh quốc gia ở Canada vào năm 2008 có tên Đường dài tới sự tha thứ:
"Tha thứ giúp tôi quên đi lòng thù hận. Tôi vẫn còn nhiều vết sẹo trên
cơ thể và mỗi ngày vẫn đau đớn vô cùng song trái tim tôi đã được thanh
tịnh. Bom napalm công phá mạnh mẽ song lòng tin, sự tha thứ và tình yêu
còn lớn hơn thế. Chúng ta sẽ chẳng có chiến tranh nếu mọi người đều có
thể học cách sống với tình yêu chân thành, hy vọng và sự tha thứ".
Ảnh "Em bé napalm ấn tượng nhất trong lịch sử" |
Kim Phúc hội ngộ ân nhân sau 38 năm |
Quỳnh Hoa (theo AP)
'Em bé napalm' tròn 40 tuổi
Phan Thị Kim Phúc
trong bức ảnh sẽ mãi là một cô bé 9 tuổi đang hoảng loạn, thân mình bỏng
rát, vừa gào lên thất thanh: "nóng! nóng quá!", vừa chạy khỏi ngôi làng
đang bốc cháy của em.
> Kim Phúc được cứu như thế nào
> Những bức ảnh thay đổi thế giới
Mọi người sẽ chỉ nhớ về một cô bé đang trong tình
trạng khỏa thân sau khi quần áo và da thịt em bị những giọt napalm nóng
bỏng đốt cháy. Cô bé vô tội ấy sẽ luôn chỉ được biết tới với tư cách một
nạn nhân vô danh, nếu không có bức ảnh gây chấn động thế giới mang tên
"Em bé napalm".
Khoảnh khắc vô giá này, do nhiếp ảnh gia Huỳnh Công "Nick" Út, phóng viên hãng tin AP
chụp được, sắp tròn 40 tuổi. Bức ảnh, với sức mạnh hơn mọi ngôn từ, đã
gợi nhớ về một quá khứ kinh hoàng của thời chiến tranh ở Việt Nam, đồng
thời một trong những giai đoạn đen tối của lịch sử nước Mỹ.
Tuy nhiên, phía sau bức ảnh vô giá ấy là một câu
chuyện ít được biết tới, về cuộc đời của một đứa trẻ đang cận kề với cái
chết và nỗ lực của một nhiếp ảnh gia trẻ. Chính khoảnh khắc hỗn loạn và
đau thương ấy đã cứu sống một cô bé vô tội và là động lực để cô thay
đổi cuộc sống của chính mình.
"Tôi thực sự muốn thoát khỏi hình ảnh bé gái ấy", bà
Kim Phúc, nay 49 tuổi, chia sẻ. "Nhưng dường như bức ảnh đó không chịu
buông tha tôi".
Đó là ngày
8/6/1972, tại ngôi làng ở thị trấn Trảng Bàng, Tây Ninh, khi Phúc đột
nhiên nghe thấy một tiếng hét thất thanh: "Rời khỏi đây! Nơi này sẽ bị
đánh bom! Chúng ta sẽ chết!".
Vài giây sau, cô bé khi ấy mới 9 tuổi nhận ra một quả
bom với "cái đuôi" màu vàng rơi nhanh xuống Thánh thất Cao đài, nơi hai
mẹ con cô bé đang tá túc.
Rồi Phúc nghe thấy những âm thanh ồn ào trên không.
Khi cô bé xoay đầu để tìm hiểu xem đang có chuyện gì xảy ra, Phúc nhận
ra một chiếc máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ đang lao thẳng về phía
em, không ngừng dội bom xuống ngôi làng nhỏ bé.
"Bum! Bum!"
Mặt đất rung chuyển. Sức nóng của hàng trăm quả bom tỏa ra mọi hướng.
Lửa bùng cháy trên
cánh tay trái, rồi bén vào quần áo của Phúc. Cây cối trở thành những
ngọn đuốc rực lửa, trong khi dân làng tìm mọi cách chạy trốn.
"Mình sẽ xấu xí. Mình sẽ không còn bình thường được
nữa", Phúc nghĩ, khi lấy bàn tay phải cố gắng dập tắt lửa trên cánh tay
kia. "Mọi người sẽ nhìn mình thế nào".
Quá hoảng hốt, cô bé thu hết sức chạy ra quốc lộ 1,
ngay sau anh trai. Phúc không nhìn thấy các phóng viên nước ngoài khi cô
vừa chạy vừa la hét về phía họ.
Sau đó, cô bé bất tỉnh.
Út, nhiếp ảnh gia
Việt Nam 21 tuổi, người đã chụp bức ảnh, đưa Phúc tới một bệnh viện nhỏ.
Ở đó, người ta nói với ông rằng tình trạng của con bé quá nặng, không
thể chữa trị. Nhưng sau đó, ông đã đưa ra phù hiệu nhà báo, yêu cầu các
bác sĩ cứu chữa cho Phúc và đảm bảo rằng cô bé được chăm sóc thích đáng.
Ảnh chụp tháng 3/2009, khi phóng viên AP Huỳnh Công Nick Út thăm Thánh thất Cao Đài gần nơi ông chụp bức ảnh nổi tiếng. |
"Tôi đã khóc khi nhìn con bé bỏ chạy", Út nói. Anh
trai của ông, người cũng từng là một phóng viên của AP, đã chết khi làm
nhiệm vụ tại chiến trường đồng bằng sông Cửu Long. "Nếu tôi không giúp
con bé, nếu điều đó xảy ra và con bé không thể qua khỏi, tôi nghĩ sau đó
tôi cũng sẽ tự kết liễu chính mình".
Trở về tòa soạn có trụ sở ở Sài Gòn, ông rửa phim. Khi
bức ảnh về cô bé napalm xuất hiện, mọi người đều lo sợ nó sẽ bị cấm bởi
chính sách nghiêm ngặt của hãng tin với ảnh khỏa thân.
Tuy nhiên, cựu chiến binh Việt Nam, biên tập viên ảnh
Horst Faas đã xem xét nó và biết rằng bức ảnh này đáng để phá vỡ quy
tắc. Ông lập luận rằng đây là bức ảnh có giá trị đặc biệt, và điều đó
cần được quan tâm hơn bất cứ mối lo ngại nào, và ông đã đúng.
Hai ngày sau khi bức ảnh kinh hoàng được công bố trên
toàn thế giới, các nhà báo khác đã tìm ra rằng cô bé vẫn còn sống sau vụ
tấn công. Christopher Wain, một phóng viên của ITV, Anh, người đã lấy
nước trong bi đông dội vào cơ thể đang bỏng rát của cô bé, đã đấu tranh
để Phúc được chuyển tới một bệnh viện của Mỹ ở Sài Gòn. Đó là nơi duy
nhất ở miền nam Việt Nam có đủ khả năng chữa trị những vết thương nghiêm
trọng của cô.
"Tôi không hề biết gì về nơi tôi được đưa tới hay điều
gì đã xảy ra với tôi", bà Kim Phúc kể lại. "Tôi tỉnh dậy và thấy mình
đang ở bệnh viện với cơ thể đau đớn, rồi các y tá vây quanh tôi. Tôi
tỉnh giấc với nỗi sợ hãi tới kinh hoàng".
30% cơ thể mỏng manh của Phúc đã bị bỏng cấp độ ba,
trong khi gương mặt cô bé cũng bị ảnh hưởng. Qua thời gian, phần cơ thể
từng bị bỏng cháy của cô bé dần được chữa lành.
"8h sáng mỗi ngày, các y tá đặt tôi vào một cái bồn
tắm để cắt bỏ hết phần da chết của tôi", bà kể lại. "Tôi chỉ biết khóc
và khi không thể chịu đựng nổi, tôi lại ngất đi".
Sau nhiều lần phẫu thuật và ghép da, Phúc cuối cùng
cũng được xuất viện, 13 tháng sau vụ đánh bom. Cô bé nhìn thấy bức ảnh
của ông Út, thứ sau đó đã giành được giải thưởng báo chí danh tiếng
Pulitzer Prize, mà không hề hay biết sức ảnh hưởng của nó.
Cô bé chỉ muốn được về nhà và làm một đứa trẻ bình thường.
Tuy nhiên, cuộc sống không thể trở lại như trước. Bức
ảnh đó rất nổi tiếng, nhưng Phúc vẫn là một cô bé vô danh. Chỉ có những
người sống ở ngôi làng nhỏ gần biên giới Campuchia biết cô bé là ai. Ông
Út và vài nhà báo khác đôi lúc tới thăm cô, nhưng điều đó cũng chấm dứt
sau khi chiến tranh chính thức kết thúc vào ngày 30/4/1975, khi quân
giải phóng tiến vào Dinh Độc lập.
Cuộc sống mới khó khăn hơn. Thuốc giảm đau rất hiếm.
Những vết thương vẫn khiến Phúc đau đớn. Cô đã học tập rất chăm chỉ và
được nhận vào một trường y tế để theo đuổi ước mơ trở thành một bác sĩ.
Năm 1982, Phúc được một nhà báo Đức phát hiện. Sau đó, Thủ tướng Việt
Nam khi đó, người đã rất cảm động vì câu chuyện của Phúc, đã tạo điều
kiện cho cô gái trẻ đi du học và chữa bệnh ở Cuba.
Trong khi ở trường, Phúc gặp một thanh niên Việt Nam.
Cô chưa từng tin rằng có người thanh niên nào thực sự yêu cô, bởi cô
biết mình có vẻ ngoài xấu xí với những vết sẹo trên lưng và cánh tay,
nhưng Bùi Huy Toàn dường như còn yêu cô hơn chính vì những điều đó.
Kim Phúc và chồng trong một lễ ở nhà thờ tại Canada năm 1992. Hai người gặp nhau ở Cuba trước đó. |
Cả hai quyết định kết hôn vào năm 1992 và có tuần
trăng mật ở Moscow. Khi máy bay chở đôi vợ chồng trẻ dừng chân tại
Newfoundland trên đường trở về Cuba, hai người bỏ trốn và quyết định ở
lại Canada.
Phúc liên lạc với Nick Út để cung cấp thông tin, và
ông đề nghị bà kể câu chuyện về cuộc đời cho thế giới. Nhưng bà không
muốn tiếp tục bị chú ý. "Tôi đã có chồng và một cuộc sống mới. Tôi muốn
một cuộc sống bình thường giống mọi người", bà nói.
Giới truyền thông vẫn tìm ra Phúc khi bà sống gần
Toronto, và bà quyết định cần phải kiểm soát câu chuyện đời mình. Cuốn
sách được viết năm 1999 và một tài liệu cũng được công bố, theo đúng cái
cách bà muốn nó được kể. Bà được đề cử làm Đại sứ Thiện chí của Liên
Hợp Quốc để giúp các nạn nhân chiến tranh. Bà và Út đã được đoàn tụ
nhiều lần để kể câu chuyện của họ, thậm chí được tới London để diện kiến
Nữ hoàng Anh.
"Hiện tại, tôi rất hạnh phúc vì được giúp Kim Phúc", Út, người vẫn làm việc cho AP và mới quay lại làng Trảng Bàng, nói. "Tôi gọi con bé là con gái".
Sau 4 thập kỷ, Phúc, giờ là mẹ của hai cậu con trai,
cuối cùng có thể nhìn vào bức ảnh chính bà đang chạy trốn và hiểu tại
sao nó vẫn rất có sức mạnh.
"Phần lớn mọi người, họ biết về bức ảnh của tôi nhưng
chẳng hiểu nhiều về cuộc đời tôi", bà nói. "Tôi rất biết ơn rằng giờ tôi
có thể chấp nhận bức ảnh như một món quà đầy sức mạnh. Rồi nó là lựa
chọn của tôi. Rồi tôi có thể làm việc với nó vì hòa bình".
Kim Phúc từng đọc một bài luận dài trên kênh phát
thanh quốc gia ở Canada vào năm 2008 có tên Đường dài tới sự tha thứ:
"Tha thứ giúp tôi quên đi lòng thù hận. Tôi vẫn còn nhiều vết sẹo trên
cơ thể và mỗi ngày vẫn đau đớn vô cùng song trái tim tôi đã được thanh
tịnh. Bom napalm công phá mạnh mẽ song lòng tin, sự tha thứ và tình yêu
còn lớn hơn thế. Chúng ta sẽ chẳng có chiến tranh nếu mọi người đều có
thể học cách sống với tình yêu chân thành, hy vọng và sự tha thứ".
Ảnh "Em bé napalm ấn tượng nhất trong lịch sử" |
Kim Phúc hội ngộ ân nhân sau 38 năm |
Quỳnh Hoa (theo AP)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét