Trang

++ CHÙA A DI ĐÀ KÍNH CHÚC QUÍ VỊ MỘT NGÀY AN VUI. http://chuaadida.blogspot.com nay được đưa về trang nhà chuaadida.com. KÍNH MỜI QUÍ VỊ HOAN HỶ GHÉ THĂM TRANG NHÀ chuaadida.com và chia sẽ mọi người cùng biết. Cảm Ơn " ++
++ Thật hạnh phúc cho những ai biết cho mà không hề nhớ đến, biết nhận mà không hề quên đi. -- Đừng đau khổ với những gì mình không có, hãy biết vui với những gì mình đang có trong tay. -- Giá trị đích thực của sự cho đi không nằm ở món quà lớn hay nhỏ, mà nằm ở tầm lòng của người cho. -- Có 3 cách để tự làm giầu cho mình: mỉm cười, cho đi, và tha thứ. -- Tức giận là cơn lốc xóa đi mọi sự thông minh. -- Thành công lớn nhất là đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. -- Phải ăn để sống chứ không phải sống để ăn. -- Một nụ cười có thể thay đổi một ngày. Một cái ôm có thể thay đổi một tuần. Một lời nói có thể thay đổi một cuộc sống. -- Đừng bao giờ cau mày hay nhăn mặt thậm chí khi bạn đang buồn. Chắc chắn sẽ có ai đó yêu bạn chỉ vì nụ cười của bạn thôi. Với thế giới, bạn chỉ là một cá nhân, nhưng với một ai đó, bạn là cả thế giới. -- Sự kiên nhẫn là sức mạnh vượt qua mọi khó khăn. -- Ðừng khóc vì mọi việc đã qua, hãy cười vì mọi việc đang chờ phía trước. -- Với lòng nhân ái đôi khi vực người từ hố thẳm, Với dạ hẹp hòi đôi lúc đẩy người tận vực sâu. -- Dù xa cách mấy trùng dương Ở đâu cũng có quê hương trong lòng. -- Tiền tài biết đủ thân không nhục, Danh lợi không tham đức mới cao. -- Tiền tài rồi cũng hết, Danh lợi rồi cũng tan, Duy chỉ có lòng người, Sống mãi với thời gian. -- Có không thương ghét chẳng bận lòng, Được mất hơn thua chẳng ngóng trông, Mở rộng tâm ra lòng thanh thảng, An nhiên tự tại dạ thong dong. -- Có thành công lớn nhỏ nào, không từ kiên nhẫn mà nên++

Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Australia lên kế hoạch chiến tranh với Trung Quốc

Bộ Quốc phòng Australia từng soạn kế hoạch chi tiết ứng phó cuộc chiến có thể xảy ra giữa nước này, Mỹ với Trung Quốc.

Thông tin trên được biên tập viên nổi tiếng David Uren của báo The Australian tiết lộ trong cuốn sách The Kingdom and the Quarry: China, Australia, Fear and Greed (tạm dịch: Trung Quốc, Australia, nỗi sợ và lòng tham).
Ban đầu, đây là kế hoạch nằm trong sách trắng quốc phòng của Australia năm 2009 nhưng cuối cùng bị rút ra trước khi sách trắng được công bố. Bằng quan hệ với các quan chức cấp cao của Canberra, tác giả Uren có trong tay tài liệu đó để đưa vào cuốn sách vừa xuất bản. Chính phủ Australia chưa có phản ứng về những tiết lộ của ông Uren.
Tàu khu trục lớp Anzac của Australia.
Truyền thông Australia dẫn nội dung sách cho hay, ngay từ năm 2009, các chiến lược gia thuộc Bộ Quốc phòng nước này rất lo ngại sự trỗi dậy về quân sự và các hành động cứng rắn của Trung Quốc. Dù cho rằng nguy cơ chiến tranh là rất thấp, họ vẫn vẽ ra viễn cảnh đụng độ trên không và trên biển tại châu Á - Thái Bình Dương và vai trò của Australia với tư cách đồng minh của Mỹ. Giới quan sát nhận định, những tiên đoán trên đến nay càng bộc lộ tính thời sự khi Bắc Kinh liên tục có động thái gây quan ngại, Washington tuyên bố ý định tăng cường hiện diện trong khu vực còn căng thẳng trên các vùng biển dâng cao.
Đánh chặn và kiểm soát đường biển
Nhật “phải chặn cửa Trung Quốc”
Thị trưởng thủ đô Tokyo của Nhật Bản là Shintaro Ishihara vừa tuyên bố kế hoạch mua 3 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc là nhằm “chặn cửa” nước này. AFP dẫn lời ông Ishihara lập luận rằng, tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với Senkaku/Điếu Ngư nằm trong chiến lược kiểm soát toàn bộ Thái Bình Dương.
Ngay sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân lên tiếng chỉ trích phát biểu của ông Ishihara là “vô trách nhiệm”. Lâu nay, Thị trưởng Ishihara thường gây tranh cãi bằng những tuyên bố mạnh mẽ nhằm vào Trung Quốc, đặc biệt là về Senkaku/Điếu Ngư. Hồi cuối tháng 4, ông khởi động chiến dịch gây quỹ để mua 3 hòn đảo nói trên, vốn đang thuộc sở hữu của một doanh nhân Nhật. Tính đến ngày 1/6, số tiền quyên góp đã lên tới 12,8 triệu USD, theo hãng tin Jiji Press.
Theo kế hoạch, trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến, Australia sẽ hỗ trợ đồng minh Mỹ bằng cách dùng tàu ngầm và máy bay ngăn chặn Trung Quốc từ xa, kiểm soát các tuyến đường biển và cắt đứt nguồn cung nhiên liệu cho Bắc Kinh. Theo đó, giới quan sát cho rằng, Australia có thể phong tỏa khu vực eo biển Malacca và biển Đông vì Trung Quốc chủ yếu nhập dầu qua đường này. Đáp lại, Trung Quốc sẽ trực tiếp tấn công các hải cảng của Australia cũng như tìm cách phá hủy trạm thu thập thông tin tình báo Australia - Mỹ gần thị trấn Alice Springs ở bắc Australia, vốn rất quan trọng cho các chiến dịch quân sự của Mỹ ở châu Á, ông Uren viết.
Điều đáng nói là kế hoạch chi tiết trên không xuất hiện trong sách trắng quốc phòng năm 2009. Thay vào đó, sách trắng chỉ đề cập ngắn gọn về nguy cơ đụng độ trong tương lai với một “đối thủ lớn trong khu vực”. Điều này được cho là nhằm tránh làm tổn hại quan hệ với Trung Quốc, vốn là đối tác thương mại lớn của Australia.
Tuy nhiên, sách trắng vẫn nêu rõ quan ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc và cảnh báo: “Tốc độ, phạm vi và cấu trúc hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc có thể khiến các nước láng giềng quan ngại nếu không được giải thích minh bạch”.
Mặt khác, theo thư tín ngoại giao Mỹ do WikiLeaks tung ra, Thủ tướng Australia khi đó Kevin Rudd điều ông Mike Pezzullo, người chấp bút sách trắng, mang bản thảo đến Bắc Kinh để thăm dò phản ứng của Trung Quốc. Trong các cuộc thảo luận, giới chức Trung Quốc yêu cầu gỡ toàn bộ những phần đề cập đến quân sự của nước này trong sách trắng nhưng ông Pezzulo từ chối. Cũng theo tài liệu của WikiLeaks, trong một lần hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ông Rudd từng nói Australia và Mỹ cần “sẵn sàng dùng vũ lực” với Trung Quốc.
Tăng cường khí tài
Sách trắng quốc phòng 2009 của Australia vạch kế hoạch chiến lược cho 2 thập niên tới mang tên Force 2030 và cảnh báo rằng chiến tranh có thể sẽ xảy ra ở châu Á - Thái Bình Dương giai đoạn này. Để ứng phó, Canberra sẽ chi 70 tỉ USD để tăng cường sức mạnh cho các lực lượng tới năm 2030. Theo AFP, quân đội Australia sẽ thay 6 tàu ngầm lớp Collins hiện nay bằng 12 tàu mới với nhiều tính năng vượt trội như tầm hoạt động lớn hơn cũng như có khả năng tác chiến đa nhiệm. Tàu ngầm lớp Collins hiện nay dài 78 m, có 6 ống phóng ngư lôi, được trang bị hệ thống dò tìm - định vị bằng siêu âm và radar tiên tiến.
Ngoài tàu ngầm mới, hải quân Australia sẽ nhận 3 tàu khu trục mang tên lửa chống máy bay tầm xa SM-6 và 8 tàu có khả năng mang trực thăng chiến đấu và máy bay không người lái để thay các tàu lớp Anzac hiện nay. Trong khi đó, không quân Australia sẽ nhận 100 chiến đấu cơ tối tân F-35 để thay phi đội F/A-18, 5 máy bay tiếp liệu trên không và máy bay do thám, cảnh báo trên không.
Ủng hộ Mỹ tăng cường hiện diện tại Thái Bình Dương
Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith ngày 3/6 cho biết nước này ủng hộ kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Thái Bình Dương.
Nhưng ông Smith cũng nói thêm rằng điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa nước này với Trung Quốc.
Được biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa thông báo tại Diễn đàn an ninh châu Á - Thái Bình Dương ở Singapore rằng Mỹ sẽ tập trung tăng cường quân sự mạnh tại khu vực này đến năm 2020. Đây là một phần trong chiến lược quân sự mới của Washington.
Phát biểu sau khi trở về từ Singapore, Bộ trưởng Smith nhận định quân đội Mỹ có mặt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương được xem như “một lực lượng gìn giữ hòa bình, ổn định và thịnh vượng kể từ sau Thế chiến thứ II”.
“Điều quan trọng là không có phần nào trong kế hoạch này mang ý nghĩa bành trướng hay đe dọa. Toàn bộ kế hoạch nhằm mục tiêu gìn giữ sự ổn định và duy trì hòa bình, cũng như sự thịnh vượng của khu vực”, AFP dẫn lời ông Smith.
Australia ủng hộ kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ tại khu vực châu Á.
Trong bài diễn văn tại diễn đàn, Bộ trưởng Leon Panetta nhấn mạnh rằng quyết định điều động thêm tàu đến châu Á - Thái Bình Dương cùng kế hoạch mở rộng quan hệ quân sự với các nước tại đây là một phần trong nỗ lực làm đậm vai trò của Washington tại khu vực vốn được xem là có ảnh hưởng tối quan trọng đối với tương lai nước Mỹ.
Động thái này thể hiện sự quan ngại của Washington trước sự trỗi dậy về kinh tế và quân sự của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Panetta khẳng định chiến lược mới không nhằm để đối đầu với Bắc Kinh, theo AFP.
Được biết, dự kiến sẽ có 2.500 lính thủy quân lục chiến Mỹ được điều động đến khu vực phía bắc nước Australia và điều này khiến Trung Quốc lo ngại. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith cho hay, trong chuyến viếng thăm Trung Quốc trong tuần này, ông sẽ nói rõ ý định muốn thắt chặt quan hệ hợp tác của Canberra với Bắc Kinh.
Nguy cơ bùng nổ xung đột ở châu Á
Trong khi đó, ngoài một số tín hiệu lạc quan, Diễn đàn an ninh châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore cũng chỉ ra nhiều mối lo cho an ninh khu vực.
Kế hoạch tăng cường sức mạnh quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương không gây quá nhiều quan ngại về viễn cảnh gia tăng mâu thuẫn giữa nước này và Trung Quốc, sau những giải thích của người đứng đầu Lầu Năm Góc Leon Panetta tại hội nghị. Đại biểu Trung Quốc đã nói: “Chúng tôi hoan nghênh việc Mỹ đóng một vai trò giữ gìn hòa bình và ổn định trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương”. Trong khi đó, Hoàng thân Norodom Sirivudh, Chủ tịch Viện Hòa bình và hợp tác Campuchia, nhìn nhận: “Tôi cho rằng chúng ta được động viên trước quan hệ hòa bình giữa Trung Quốc và Mỹ”. Cũng tại diễn đàn thường niên mang tên Đối thoại Shangri-La (SLD) này, Myanmar khẳng định đã từ bỏ việc “nghiên cứu mang tính học thuật” về sức mạnh hạt nhân do chính quyền quân sự trước đây tiến hành.
Nhiều bên liên tục bày tỏ quan ngại về quân sự Trung Quốc.
Dù vậy, trong 3 ngày thảo luận (1 - 3/6), quan chức quốc phòng, chuyên gia quân sự và ngoại giao từ 28 quốc gia cũng đã chỉ ra nhiều nguy cơ có thể gây bất ổn cho khu vực. Nổi bật hơn cả là nguy cơ tấn công mạng và xu hướng tăng cường sức mạnh quân sự thiếu lành mạnh ở một số quốc gia.
Phương thức “tấn công phủ đầu” bằng cách dùng vi rút máy tính đánh sập các hệ thống kinh tế, an ninh đang khiến nhiều nước lo ngại. Sự kiện mới nhất là cáo buộc Mỹ dùng mã độc tấn công chương trình hạt nhân của Iran. Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi còn quan ngại các tổ chức và cá nhân lợi dụng phương thức tấn công này để chống lại chính phủ. Vì vậy, ông kêu gọi ASEAN hợp tác nguồn lực để chuẩn bị đối phó nguy cơ các cuộc tấn công phức tạp hơn, có thể làm tê liệt cả hệ thống công nghệ thông tin một quốc gia.
Việc gia tăng ngân sách và chi tiêu quốc phòng trong thời gian gần đây ở một số quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc, cũng khiến nhiều bên “nhíu mày”. Bắc Kinh loan báo gia tăng ngân sách quốc phòng lên đến 106 tỉ USD cho năm 2012, tăng hơn 11%. Nhưng nhiều chuyên gia quân sự vẫn tỏ ra nghi ngờ con số này. Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain nói: “Trung Quốc cần minh bạch hơn về số tiền họ thực sự chi tiêu, vào việc gì, và mục đích là gì”. Trong khi đó, hai nước láng giềng và đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc là Ấn Độ và Nhật Bản tỏ ra quan ngại sâu sắc. “Việc gia tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc là thiếu minh bạch và vì thế nó là một nguy cơ”, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Shu Watanabe nói. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K.Antony phát biểu: “Mặc dù không tin rằng đang có một cuộc chạy đua vũ trang, nhưng vì Trung Quốc tăng cường năng lực quân sự và tăng chi tiêu quốc phòng, nên theo cách của chúng tôi, để bảo vệ lợi ích quốc gia, chúng tôi cũng buộc phải tăng cường năng lực của mình ở vùng biên giới”.
Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng cho rằng đây là những dấu hiệu đáng quan ngại. Trao đổi với Thanh Niên bên lề hội nghị, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói khi các nước đều gia tăng năng lực quân sự thì nguy cơ bùng nổ xung đột sẽ cao hơn.


















































Bên lề diễn đàn, hôm qua, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã gặp gỡ song phương với Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey, các Bộ trưởng Quốc phòng của New Zealand và Pháp cũng như Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản.





















































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét