Trang

++ CHÙA A DI ĐÀ KÍNH CHÚC QUÍ VỊ MỘT NGÀY AN VUI. http://chuaadida.blogspot.com nay được đưa về trang nhà chuaadida.com. KÍNH MỜI QUÍ VỊ HOAN HỶ GHÉ THĂM TRANG NHÀ chuaadida.com và chia sẽ mọi người cùng biết. Cảm Ơn " ++
++ Thật hạnh phúc cho những ai biết cho mà không hề nhớ đến, biết nhận mà không hề quên đi. -- Đừng đau khổ với những gì mình không có, hãy biết vui với những gì mình đang có trong tay. -- Giá trị đích thực của sự cho đi không nằm ở món quà lớn hay nhỏ, mà nằm ở tầm lòng của người cho. -- Có 3 cách để tự làm giầu cho mình: mỉm cười, cho đi, và tha thứ. -- Tức giận là cơn lốc xóa đi mọi sự thông minh. -- Thành công lớn nhất là đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. -- Phải ăn để sống chứ không phải sống để ăn. -- Một nụ cười có thể thay đổi một ngày. Một cái ôm có thể thay đổi một tuần. Một lời nói có thể thay đổi một cuộc sống. -- Đừng bao giờ cau mày hay nhăn mặt thậm chí khi bạn đang buồn. Chắc chắn sẽ có ai đó yêu bạn chỉ vì nụ cười của bạn thôi. Với thế giới, bạn chỉ là một cá nhân, nhưng với một ai đó, bạn là cả thế giới. -- Sự kiên nhẫn là sức mạnh vượt qua mọi khó khăn. -- Ðừng khóc vì mọi việc đã qua, hãy cười vì mọi việc đang chờ phía trước. -- Với lòng nhân ái đôi khi vực người từ hố thẳm, Với dạ hẹp hòi đôi lúc đẩy người tận vực sâu. -- Dù xa cách mấy trùng dương Ở đâu cũng có quê hương trong lòng. -- Tiền tài biết đủ thân không nhục, Danh lợi không tham đức mới cao. -- Tiền tài rồi cũng hết, Danh lợi rồi cũng tan, Duy chỉ có lòng người, Sống mãi với thời gian. -- Có không thương ghét chẳng bận lòng, Được mất hơn thua chẳng ngóng trông, Mở rộng tâm ra lòng thanh thảng, An nhiên tự tại dạ thong dong. -- Có thành công lớn nhỏ nào, không từ kiên nhẫn mà nên++

Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2012

Chuyện về chai nước gạo rang nhập ngoại

Tôi vào một siêu thị mini trên đường Vạn Bảo (Hà Nội). Có khá đông khách vào mua. Siêu thị bán toàn đồ ngoại mà theo chị H. chủ siêu thị thì người ta bây giờ đều mong sự an toàn nên rất thích dùng đồ nhập ngoại hơn là đồ nội. Hoa quả trong tủ lạnh toàn nhập từ Úc, Mỹ... Đồ ăn, bánh trái, sữa... cũng nhập từ Nhật, Úc, New Zealand... May ra có vài cái bánh thì làm ở Việt Nam nhưng tên bánh cũng toàn là tên tiếng Pháp.

Chai nước gạo rang Hàn Quốc.
Chai nước gạo rang Hàn Quốc.
Tôi chợt nhìn thấy một cái thùng to trong đó có hơn chục cái chai nhựa khá to. Hóa ra là những chai nước gạo rang nhập từ Hàn Quốc.
 
Tôi xem giá ghi 70.000đ/chai. Một bà khách hàng đứng gần đó thấy tôi ngần ngừ liền cất giọng: Mua đi chú à. Nước này uống thích lắm. Tôi bảo thích thế nào thì được trả lời: Vì nó là của Hàn Quốc, mà đồ nhập thì phải hơn đồ ta rồi.
 
Tôi cũng thử mua một chai mang về. Gạo rang thì đâu chả thế. Mùi thơm thơm và ngòn ngọt. Hết. Cái chai tôi mua rót ra  được khoảng 4 cốc, vị chi mỗi cốc gần 20.000đ. Đắt hơn cả sữa. Mà chỉ là nước gạo rang.
 
Tôi cũng thử lấy một bát gạo lứt rang lên rồi giã nhỏ, lọc vào nước sôi để nguội, cho thêm tí nước đường đỏ, mật ong và đóng vào cái chai nhựa đựng nước gạo rang Hàn Quốc. Tôi đảm bảo cái thứ nước màu nâu nâu từ gạo lứt mà tôi chế thơm ngon hơn nước gạo rang Hàn Quốc nhiều. Và nếu tính giá thành tất cả công xá, nguyên liệu có lẽ chai nước gạo lứt này chỉ khoảng 10.000đ, rẻ hơn chai nước gạo rang Hàn Quốc 7 lần.

Thật buồn khi thấy ngay cả ở đất nước tự hào là vựa lúa của thế giới với nhiều loại gạo ngon nức tiếng như Việt Nam mà cuối cùng vẫn không thể làm ra được cái món nước gạo rang là thứ dễ nhất trên đời để cuối cùng vẫn phải đi nhập ngoại.

Đến khi nào Việt Nam ta mới có thể tự hào là nước mà tất cả các sản vật truyền thống do ta làm các nước khác đều phải nhập và phải tấm tắc khen vì chất lượng? Có lẽ sẽ không có.

Tôi không mua thêm nào nữa nhưng vẫn thấy buồn lòng. Chúng ta hay đi tìm những cái cao xa tận đâu đâu, cái gì cũng thích phải nhất thế giới nhưng những cái cực kỳ đơn giản như chai nước gạo rang thì lại không làm
 
Vậy ta định tiến đi đâu?    
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét