Một thời, Thế Tôn ở Kosala, Ngài cho gọi các Tỷ kheo:
Này các Tỷ kheo, có năm hạng người ăn từ bình bát này. Thế nào là năm?
Hạng đần độn ngu si ăn từ bình bát; hạng ác dục ác tánh ăn từ bình bát;
hạng kiêu mạn loạn tâm ăn từ bình bát; hạng ăn từ bình bát vì được nghe
Thế Tôn và các đệ tử Phật tán thán; hạng vì ít dục, vì biết đủ, vì đoạn
giảm, vì viễn ly, vì cầu thiện hành này, ăn từ bình bát.
Trong năm hạng người ăn từ bình bát, này các Tỷ kheo, hạng ăn từ bình
bát vì ít dục, vì biết đủ, vì đoạn giảm, vì viễn ly, vì cầu thiện hành
này là đệ nhất, là tối thắng, là thượng thủ.
Ví như, này các Tỷ kheo, từ con bò có sữa, từ sữa có lạc, từ lạc có
sanh tô, từ sanh tô có thục tô, từ thục tô có đề hồ. Đây được gọi là đệ
nhất. Cũng vậy, này các Tỷ kheo, trong năm hạng người ăn từ bình bát,
hạng ăn từ bình bát vì ít dục, vì biết đủ, vì đoạn giảm, vì viễn ly, vì
cầu thiện hành này là đệ nhất, là tối thắng, là thượng thủ.
(ĐTKVN, Tăng Chi Bộ II, chương 5, phẩm Rừng, phần Ăn từ bình bát, VNCPHVN ấn hành 1996, tr.666)
LỜI BÀN:
Chư Tỷ kheo ôm bình bát khất thực vào mỗi buổi sáng là hình ảnh đẹp
và quen thuộc đối với những địa phương có chư Tăng Phật giáo Nam tông.
Phật giáo Bắc tông tuy không trì bình khất thực nhưng mỗi năm vào mùa An
cư chư vị Tỷ kheo vẫn giữ truyền thống thọ bát.
Theo quan điểm của Thế Tôn thì thành phần của những người thọ bát
này rất đa dạng, có đến năm hạng. Điều này cũng dễ hiểu bởi chúng sanh
căn tánh và nghiệp lực sai biệt. Do vậy, dẫu xuất gia rồi nhưng trong
quá trình phấn đấu chuyển nghiệp để đạt đến sự hoàn thiện thì một số
người còn những biểu hiện của sự tồn tại, hạn chế xuất phát từ nghiệp là
tất nhiên. Tuy cùng hình thức xuất thế, đầu tròn áo vuông, ba y một bát
nhưng trong bản chất thì mỗi Tỷ kheo phải phấn đấu để khắc phục nghiệp
dĩ của chính mình. Có người nặng về nghiệp si, nghiệp tham, nghiệp sân
hoặc nặng về danh vọng và cung kính… nói chung là những chướng ngại cho
tiến trình thăng hoa và thanh tịnh tâm.
Trong năm hạng người ăn từ bình bát, Thế Tôn tán thán hạng người ăn
bình bát vì ít dục, vì biết đủ, vì đoạn giảm, vì viễn ly, vì cầu thiện
hành. Bởi đây là những Tỷ kheo hạt giống, là tiềm năng cho quả vị A la
hán. Vì muốn ít và biết đủ là nền tảng căn bản của việc đoạn trừ tham,
một phiền não làm nên bản chất của chúng sanh. Đoạn giảm là nỗ lực chế
ngự dần đến triệt tiêu những chướng ngại của phiền não. Viễn ly là xa
lìa những ảnh hưởng và tác động của thế tục để hướng đến sự thanh tịnh
đồng thời tận lực làm tất cả những điều lành để phát triển thiện nghiệp.
Vì lẽ ấy mà những Tỷ kheo nào thực hành đầy đủ các công hạnh này thì
được Thế Tôn tán thán là thượng thủ, đệ nhất.
Từ sữa qua quá trình tinh luyện sẽ thành đề hồ. Cũng vậy, từ năm
hạng người ăn bát, nếu chư Tỷ kheo biết tinh tấn tu học, nhất là trong
những mùa an cư thì sẽ còn một hạng duy nhất, đó là hạng thượng thủ, tối
thắng. Đây cũng là bản hoài của Thế Tôn đối với hàng Thích tử trong
thời Ngài tại thế và mãi cho đến tận hôm nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét