Hầu hết các tôn giáo đều có lễ lạy nhưng với nghi
thức và ý nghĩa khác nhau. Với Phật Giáo, ý nghĩa và cách thức lễ lạy
khác với các đạo giáo khác.
Tôi
là một Phật tử thường đến Chùa có nghe các vị giảng sư giảng nhưng chưa
hiểu rõ về lạy 3 lạy, có hỏi một số huynh đệ thì có người nói thế nâỳ
có vị nói thế khác .
Xin giải thích ý nghĩa của 3 lạy của đạo Phật như
thế nào? Ngoài ra, gần đây tôi có nghe nói đến 5 lạy, vậy ý nghĩa của 5
lạy như thế nào?
TRẢ LỜI:
Trước hết chúng tôi trình bày về ý nghĩa ba lạy và cách thức lễ lạy của
Phật giáo mà từ xưa đến nay Phật tử thường hay đảnh lễ Tam Bảo mỗi khi
đến chùa hay trong các buổi lễ Phật giáo. Thứ đến chúng tôi cũng ghi
lại đây hai sáng tác của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh về ba lạy và năm lạy.
Ý nghĩa và cách thức lạy này được tìm thấy trong nội dung - trong đó lạy thứ nhất là lạy Tổ Tiên, xin tổ tiên phù hộ độ trì, lạy thứ hai là lạy Phật và chư Tổ Sư.......
Lạy
hay còn gọi là Lễ Lạy, Lễ Bái, là nghi thức rất phổ thông trong dân
gian, mang ý nghĩa bày tỏ lòng biết ơn và niềm tôn kính đến với các đấng
thần linh, các bậc tiên hiền có công khai phá giang sơn, bảo vệ sơn hà
xã tắc, và tổ tiên dòng họ tiếp nối.
Dân
tộc Việt Nam chịu ảnh hưởng sâu đậm nền văn hoá Trung Hoa, nên việc lễ
lạy, từ hình thức đến nội dung, từ lễ tổ tiên ông bà ở nhà cho đến lễ
lạy Trời, Phật, Thánh, Thần ở đình, chùa, lăng, miếu cũng đều bị ảnh
hưởng theo.
Hầu
hết các tôn giáo đều có lễ lạy nhưng với nghi thức và ý nghĩa khác nhau.
Với Phật Giáo, ý nghĩa và cách thức lễ lạy khác với các đạo giáo khác.
Đạo
Phật bắt nguồn từ Ấn Độ. Tại xứ này ngày xưa, dân chúng thường bày tỏ
lòng tôn kính chân thành đến một người nào đó họ ngưỡng mộ kính mến bằng
cách quỳ xuống sát đất, đặt trán mình lên chân của vị ấy. Đức Phật là
vị Đạo Sư, là bậc giác ngộ được tôn kính đặc biệt tại xã hội Ấn Độ thời
bấy giờ.
Lúc
đức Phật còn tại thế, mỗi lần nghe pháp hay thưa thỉnh việc gì, chư tăng
thường chắp tay lạy ba lạy rồi thưa hỏi hay ngồi nghe pháp. Đức Phật
mặc nhiên chấp nhận cung cách này như là một tục lệ có từ lâu đời của xã
hội Ấn Độ. Tuy vậy Ngài cũng không đặt thành nghi thức lễ lạy mà để tùy
tâm các đệ tử.
Sau
khi Phật Niết Bàn, hình thức lễ nghi và sự tôn kính ấy vẫn được duy trì
trong các hàng đệ tử của Ngài. Sự duy trì hình thức ấy với mục đích là
luôn luôn xem đức Phật như còn tại thế. Chư tăng mỗi khi tụng kinh ôn
lại lời Ngài dạy, phải mặc áo cà sa tức áo mầu hoại sắc trang nghiêm,
lạy Phật ba lạy. Hàng đệ tử tại gia cũng theo gương quý chư tăng lạy
Phật như thế.
Tại sao lại lạy ba lạy mà không lạy hai lạy, bốn lạy hay năm lạy? Ba lạy chính là lễ lạy ba ngôi quý báu tức Tam Bảo: Phật, Pháp và Tăng.
Người
đời thường xem vàng, bạc, kim cương, hột xoàn, dollars, và danh lợi thế
gian là quý báu. Nhưng thực tế cho biết những thứ này không đem lại
hạnh phúc chân thực, không cứu được con người thoát khỏi sinh lão bệnh
tử. Nhưng với ba ngôi quý báu Tam Bảo: Phật, Pháp, và Tăng có năng lực
dẫn dắt con người thoát khỏi mọi phiền não và ra khỏi sinh tử luân hồi.
Phật là Giác,
là thức tỉnh ra khỏi giấc ngủ mê. Đức Phật là người đã giác ngộ và giải
thoát hoàn toàn. Ngài là một bậc đạo sư, một người chỉ lối dẫn đường
cho mọi chúng sinh thoát khỏi sinh tử luân hồi. Vì thế người Phật tử lạy
cái lạy đầu tiên là để tỏ lòng thành kính, ngưỡng mộ và nhớ ơn Phật,
cùng là thề nguyện sẽ theo gương Ngài mà tu hành để về bến giác.
Pháp
là những lời Phật dạy các đệ tử, sau đó được ghi bằng chữ, gọi là Kinh
và Luật. Còn Luận là những lời bàn luận của các vị Bồ tát, đệ tử của
Phật để làm sáng tỏ thêm những lời Phật dạy. Vì thế người Phật tử lạy
cái lạy thứ hai là lạy Pháp bảo nhằm bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và
tưởng nhớ đến những lời dạy của Phật, những lời dạy mà, nếu chúng ta
thực hành sẽ có công năng đưa chúng ta qua khỏi bể khổ, đến bến bờ giải
thoát.
Tăng
là một đoàn thể sống chung với nhau ít nhất là bốn người, bỏ nhà xuất
gia đi tu, giữ đầy đủ giới luật của Phật đặt ra, với mục đích tu hành
giải thoát cho mình và cho tất cả chúng sinh. Vì thế cái lạy thứ ba là
lạy Tăng Bảo, từ các vị Thánh Tăng xuất thế đến các vị Tỳ Kheo trụ thế
tu hành chân chính, đạo đức trong sạch, và giới luật trang nghiêm, để tỏ
lòng thành kính và biết ơn những vị này đã sống đời sống lý tưởng, đã
hy sinh gia đình tiền của và danh vọng, đã xem tiền bạc châu báu như rắn
độc, danh lợi như đôi dép rách, sắc đẹp như cạm bẫy, ăn ngon mặc đẹp
như xiềng xích trói buộc, để tình nguyện thay Phật dẫn dắt chúng sinh
trên đường đạo.
Ngoài ý nghĩa lễ lạy Phật, Pháp và Tăng nêu trên, ba cái lạy cũng còn mang ý nghĩa lễ lạy ba ngôi qúy báu bên trong chúng ta và trong mỗi chúng sinh,
vì chúng sinh cùng chư Phật đồng một thể tánh sáng suốt (Phật tánh),
đồng một pháp tánh từ bi và bình đẳng (Pháp tánh), và đồng một đức tánh
thanh tịnh, hòa hợp (Thanh tịnh tánh).
Về
cung cách lạy cũng có nhiều thứ. Người Ấn Độ cũng như Trung Hoa có nhiều
cách lễ lạy khác nhau. Riêng Phật giáo Việt Nam thường lạy theo phương
cách "Ngũ thể đầu địa", tức là làm thế nào cho hai tay,
hai chân và cái đầu đụng mặt đất. Đây làmột phương cách lạy tôn kính
nhất trong tất cả các cung cách lễ lạy. Khi lễ lạy, người Phật tử đứng
ngay thẳng, hai chân khép sát vào nhau, hai bàn tay chắp sát lại nhau
cho khít theo thế hiệp chưởng (không phải thế hình búp sen) tiêu biểu
cho sự nhất tâm. Khi lạy Phật có người để hai tay trước ngực lạy xuống.
Cũng có người đưa hai tay lên trán rồi mới lạy xuống theo phương cách
ngũ thể đầu địa, tức là khi lạy phải quỳ xuống, ngửa hai bàn tay ra như
đang nâng hai chân Phật và cúi lưng xuống đặt trán mình lên trên hai
lòng bàn tay. Đối với phụ nữ, thường là quì thẳng lưng rồi lạy, chứ
không đứng, vì hình thể đặc biệt của phụ nữ, khác với nam giới nên thế
đứng thẳng trông hơi lộ liễu.
Trong
đạo Phật bao giờ sự và lý cũng phải viên dung. Về sự lẫn lý thì như
trên chúng tôi đã trình bầy. Chúng ta lạy Tam Bảo với tất cả thân tâm
thành kính nhớ ơn, thành kính nhớ ơn Phật, thành kính nhớ ơn Pháp, và
thành kính nhớ ơn Tăng. Thế còn cái tâm của chúng ta trong khi lạy phải
như thế nào? Nghĩ ngợi gì? Tưởng nhớ đến ai, đến cảnh gì, vật gì? Hay là
để tâm không nghĩ ngợi, không cầu mong điều gì? Để trả lời câu hỏi này,
thiết tưởng chúng ta hãy nhớ lại bài kệ "Quán Tưởng" mà chúng ta thường
tụng trước khi đảnh lễ:
Cảm ứng đạo giao nan tư nghì,
Ngã thử đạo tràng như Đế Châu,
Thập phương chư Phật ảnh hiện trung,
Ngã thân ảnh hiện chư Phật tiền,
Đầu diện tiếp túc quy mạng lễ.
Đã được dịch ra là:
Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn,
Lưới đế châu ví đạo tràng,
Mười phương Phật hiện hào quang sáng ngời,
Trước bảo tọa thân con ảnh hiện,
Cúi đầu xin thề nguyện quy y.
Như thế thì bản chất Phật và chúng sinh vốn là "không tịch"
lặng lẽ, tạm gọi là chân tâm. Chỉ từ khi bắt đầu khởi niệm, là bắt đầu
bị cuốn vào dòng vô minh, rồi thức mới hoạt động, mới suy nghĩ, mới phân
biệt ra cái "ta" (năng) và cái "không phải ta" (sở), mới nảy sinh ra tình cảm yêu ghét, tạo nghiệp, trả quả, xoay chuyển trong vòng sinh tử không thấy đường ra.
Phật thương xót chúng sinh mê muội "... trong trí bồ đề mà không thanh tịnh, trong cảnh giải thoát mà sanh ràng buộc...
" (Lời sám hối), mới dậy cho chúng sinh tu hành để chấm dứt cái vòng
luẩn quẩn đó bằng cách trì giới, tham thiền, niệm Phật, trì chú, mục
tiêu đều để giảm bớt sự hoành hành của con vượn tâm, con ngựa ý, giảm
bớt những thói quen chấp trước, phân biệt, yêu ghét, từ từ đi tới định
tâm.
Khi tâm đã "định"
thì trí huệ bát nhã mới có dịp hiển lộ, mới được hưởng mùi vị cam lồ
của Phật Pháp. Đó là điểm đặc biệt của đạo Phật. Nếu chỉ dạy con người
ăn hiền ở lành thì nhiều tôn giáo khác đã làm, đức Phật thị hiện ra đời
là dư, không có gì đặc biệt đáng được tôn là Đấng Đại Giác. Chính là vì
Ngài đã "nhận" được cái tánh "không tịch" và
tự mình dẫn đường cho chúng sinh trong suốt 49 năm, còn để lại kinh
sách làm bản đồ cho đời sau nương theo tu tập mà trở lại được cái tánh "không tịch" ấy.
Kẻ
nội thù dìm ta trong dòng vô minh chính là cái tâm sinh diệt suy nghĩ
liên miên này. Cho nên nếu muốn báo đền ơn Phật, vâng lời Phật thì ít nhất
là trong khi lễ lạy phải tuân theo lời Phật dạy, không suy nghĩ gì cả,
chỉ theo dõi hành động mà thôi, lễ xuống thì chỉ biết là lễ xuống, đứng
lên thì chỉ biết là đứng lên, chắp tay thì chỉ biết là chắp tay, v..v...
không có nghĩ đến bất cứ ai, không tưởng nhớ đến bất cứ cái gì. Hễ một
niệm tưởng dấy lên là ô nhiễm rồi, là hết "không tịch" rồi, là từ "nhất niệm vô minh" trôi lăn vào dòng vô minh miên viễn rồi.
Nói tóm lại, "Năng lễ, sở lễ tánh không tịch",
nghĩa là người lạy và đấng mình lạy, thể tánh đều vắng lặng bình đẳng.
Thật tướng vạn pháp đều thể hiện một cách bình đẳng, không phân biệt,
không thấy có mình lạy và người để cho mình lạy. Nếu khi lạy mà tâm còn
vướng mắc một chút xíu mong cầu, dù là cầu cho tha nhân, hay một chút tơ
tưởng đến bất cứ điều gì, như nghĩ đến công ơn đức Phật, nhớ đến dòng
họ tổ tiên, dù chỉ mỏng như một sợi tơ cũng không đúng phép. Tâm phải ở
trạng thái thanh tịnh vắng lặng. Phật giáo Việt Nam đã thực hiện
phép lý lạy này từ ngàn xưa, thiết tưởng không có phép nào đầy đủ ý
nghĩa và hợp với lý Bát Nhã hơn.TVHS
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét