Một thời, Thế Tôn trú ở Kosambi, tại khu vườn Ghosita, dạy các Tỷ kheo:
Này các Tỷ kheo, bốn hạng người này xứng đáng để được dựng tháp. Thế nào là bốn?
Như Lai, bậc A la hán xứng đáng được dựng tháp; vị Độc giác Phật xứng
đáng được dựng tháp; đệ tử của Như Lai xứng đáng được dựng tháp; Chuyển
luân vương xứng đáng được dựng tháp.
Có bốn hạng người này, này các Tỷ kheo, xứng đáng được dựng tháp.
(ĐTKVN, Tăng Chi Bộ II, chương 4, phẩm Sợ hãi phạm tội, phần Xứng đáng được dựng tháp, VNCPHVN ấn hành, 1996, tr.283)
LỜI BÀN:
Tháp là một kiến trúc đặc trưng trong quần thể kiến trúc chùa viện
Phật giáo. Ngoài những ngôi tháp cao lớn thờ Phật, xá lợi Phật, kinh
sách, pháp khí còn có các tháp mộ thờ xá lợi hoặc an táng hài cốt của
chư Tăng. Hiện nay, hầu hết các chùa viện trên thế giới và ở nước ta đều
xây dựng tháp phụng thờ Tam bảo. Tháp và bi ký ngoài biểu tượng tôn
giáo và tâm linh còn là những chứng tích lịch sử quan trọng.
Thời Thế Tôn còn tại thế, tuy chủ trương du hành, tu tập giải
thoát, việc xây dựng tu viện phần lớn do hàng cư sĩ đảm trách nhưng Ngài
quan tâm đến việc xây tháp và đã chỉ đạo đệ tử xây tháp phụng thờ xá
lợi chư Thánh tăng như Mục Kiền Liên, Xá Lợi Phất, Kiều Đàm Di v.v… Sau
khi Thế Tôn nhập Niết bàn, việc xây tháp phụng thờ Tam bảo, nhất là thờ
xá lợi Phật và chư Tăng là một trong những Phật sự quan trọng, truyền
thống này vẫn được truyền thừa đến ngày nay.
Theo tuệ giác Thế Tôn, chỉ những người tu hành, đầy đủ phước đức và
trí tuệ, là biểu tượng cao cả để cho hậu thế noi gương mới xứng đáng
được xây tháp phụng thờ. Đức Phật và các bậc Thánh A la hán, những vị
Độc giác, chư Tăng và Chuyển luân vương (người có công đem lại hòa bình
và hạnh phúc cho toàn thể nhân loại) mới được xây tháp. Bảo tháp thờ
Phật Pháp Tăng được xem trọng như bảo điện (chánh điện), là nơi cầu
nguyện lễ bái của tín đồ và dĩ nhiên thiêng liêng, bất khả xâm phạm.
Ngày nay, một vài chư Tăng không có di nguyện xây mộ tháp sau khi
xả báo thân. Đó là tâm nguyện riêng của các ngài, chúng ta luôn tôn
trọng nhưng phải ý thức rằng quý ngài đầy đủ phước báo, xứng đáng được
xây tháp để kính lễ và tôn thờ. Dẫu rằng tứ đại giai không, các pháp đều
như huyễn nhưng trong phạm trù tương đãi của tục đế, bảo tháp là biểu
tượng cao cả của Tam bảo, là kết tinh của sự nghiệp và công hạnh của một
vị Tăng cho hàng hậu thế lễ bái, học tập và noi theo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét